เผยข้อมูล “DoublePulsar” มัลแวร์ที่ NSA ใช้สอดแนมวินโดวส์ คาดมีผู้ติดไปแล้วกว่าหมื่นเครื่อง

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับมัลแวร์ “Grasshopper” ซึ่งเป็นผลงานจากสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกาไปก่อนแล้ว  วันนี้เราจะมาพูดถึง “DoublePulsar” ซึ่งเป็นผลงานจาก NSA หรือสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกากันบ้าง

สัปดาห์ที่แล้วได้มีแฮ็กเกอร์คนหนึ่ง (หรือกลุ่มหนึ่ง) ในนาม The Shadow Brokers ได้เผยแพร่ข้อมูลเครื่องมือแฮ็กต่างๆ ของทาง NSA ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้แฮ็กวินโดวส์จากช่องโหว่ต่างๆ เครื่องมือยกสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบ ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับแฮ็กระบบธนาคาร

หลังจากที่ The Shadow Brokers ได้เผยแพร่เครื่องมือดังกล่าวออกมา  ก็มีการสแกนคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  และได้ผลลัพธ์กลับมาว่าคอมพิวเตอร์กว่าหมื่นเครื่องถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ DoublePulsar ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกปล่อยออกมาพร้อมกันนี้  และในอีก 24 ชั่วโมงถัดมา  มีการสแกนอีกครั้งและพบว่ามีผู้ถูกโจมตีไปแล้วราวๆ 60,000 เครื่อง โดยต่อมา ไมโครซอฟท์ ได้ออกมาให้ความเห็นว่าตัวเลขสแกนดังกล่าวอาจจะมากเกินจริงเนื่องจากพฤติกรรมของมัลแวร์เอง  โดยตัวเลขที่เป็นไปได้นั้นเป็นช่วงกว้างมากตั้งแต่ 30,000 ถึง 100,000 เครื่อง

คาดกันว่าการโจมดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือของแฮ็กเกอร์ทั่วไปที่นำเอามัลแวร์ดังกล่าวไปใช้โจมตีคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้อัพเดทแพทช์ล่าสุด

DoublePulsar นั้นจัดว่าเป็น “Backdoor” ซึ่งเป็นช่องที่จะเปิดให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้ามาควบคุมเครื่องผู้ใช้  รวมถึงเปิดช่องในการโจมตีแบบอื่นๆ เมื่อไหร่ก็ได้  โดยตัว DoublePulsar นี้จะแอบทำงานอยู่เงียบๆ และไม่มีการเขียนไฟล์ใดๆ ลงในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เพื่อเลี่ยงการตรวจจับ

อ้างอิง – Ars Technica

ความเห็นของเรา

DoublePulsar ใช้ช่องโหว่เก่าในระบบปฏิบัติการ Windows ในการฝังตัวเข้ามาในระดับ  ดังนั้นหากผู้ใช้อัพเดทวินโดวส์อย่างสม่ำเสมอ  ก็จะปลอดภัยจากมัลแวร์ตัวนี้ได้ครับ