Huawei แถลงประเด็น ดราม่า Mate 9 และ P10 ยืนยัน UFS 2.1 และ UFS 2.0 ความเร็วเท่าเทียมกัน

หลังจากที่มีประเด็นดราม่าร้อนแรง เมื่อมีคนได้ทดสอบประสิทธิภาพเครื่องแล้วพบว่า สเปคของหน่วยความจำภายในของเครื่องสมาร์ทโฟนในตระกูล Mate 9 และ P 10 มีออกมาหลายสเปค ทั้ง UFS 2.1 และ UFS 2.0 จนล่าสุดเป็นประเด็นถกเถียงอย่างรุนแรง ล่าสุดทาง Huawei Mobile ประเทศไทย ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณี ดราม่า นี้ออกมาแล้ว ดังต่อไปนี้

เรียน ลูกค้าคนสำคัญของหัวเว่ยทุกท่าน

หัวเว่ยได้ทราบถึงการพูดถึงเรื่องหน่วยความจำของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series จึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

UFS 2.1 เป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟสที่กำหนด โดยสมาพันธ์ร่วมด้านวิศวกรรมชิ้นส่วนอิเลคตรอน (JEDEC) โดยทั้งมาตรฐาน UFS 2.1(JEDEC Standard No.220C) และ UFS 2.0 (JEDEC Standard No.220 B) มีอัตราความเร็วเท่าเทียมกัน ระหว่าง 249.6 – 583.04 MB/วินาที หรือ 2496 – 5830.4 Mb/วินาที และ Huawei Mate 9 Series เป็นไปตามมาตรฐานอินเทอร์เฟสของ UFS2.1

สำหรับ Huawei P10 Series หัวเว่ยมีมาตรฐานในการจัดหาชิ้นส่วนและเลือกใช้โซลูชั่นจากผู้ผลิตหลากหลายที่น่าเชื่อถือทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าหัวเว่ยจะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคควบคู่ไปกับการมีปริมาณการผลิตที่พอเพียงต่อความต้องการของผู้บริโภค

ในส่วนของเรื่อง DDR4 RAM บริษัทขอยืนยันว่า Huawei Mate9 Series และ P10 Series ใช้ DDR4 RAM

สำหรับคุณลูกค้าที่ใช้ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series อยู่และมีความกังวลเกี่ยวกับสินค้า สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหัวเว่ย สาขา เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (เวลาให้บริการ 10.30 – 19.30 น.)

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย ขอยืนยันว่าเราดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงมาตรฐานสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้าคนไทยทุกท่านเป็นสำคัญ

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

สรุปคือทางหัวเว่ยยืนยันในเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานด้านความเร็วของหน่วยความจำ UFS2.1 และ UFS 2.0 ที่มีใช้อยุ่ในสมาร์ทโฟนตระกูล Mate 9 และ P10 นั้น มีอัตราความเร็วที่เท่าเทียมกัน ส่วนประเด็นเรื่อง RAM ก็ยืนยันว่ามีใช้เป็น DDR4 เพียงอย่างเดียว และถ้าลูกค้าที่ยังมีข้อสงสัย สามารถเข้าไปติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหัวเว่ย สาขา เอ็มบีเค เซ็นเตอร์

บทสรุปของปัญหา และ ดราม่า ของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series ต้องติดตามดูกันว่าผลจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะมีกระแสที่ว่า มีกลุ่มผู้ใช้เตรียมที่จะรวมตัวกันไปฟ้องที่ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในเร็วๆ นี้

Huawei Mate 9 series UFS 2.1