Google Photos เปิดตัวความสามารถใหม่ Stabilize แก้การสั่นไหวของวิดิโอ!

สำหรับการถ่ายวิดิโอในสมาร์ทโฟน ปัญหาโลกแตกนอกจากความคมชัดของกล้อง ยังมีอีกปัญหาหนึ่งนั่นคือการสั่นไหวของวิดิโอทำให้วิดิโอออกมาดูน่าเวียนหัวไม่น่าดู การจะใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อลดอาการสั่นไหวอย่างเช่น กิมบอล หรือ Stabilizer อุปกรณ์เหล่านั้นก็แพงซะเหลือเกิน

สมาร์ทโฟนเรือธงหลายๆรุ่นนำเสนอกล้องที่มีกันสั่นภายในเลนส์เพื่อการถ่ายวิดิโอที่ราบลื่น ไม่สั่นไหว และบางรุ่น ใช้ซอฟท์แวร์เพื่อแก้การสั่นไหวของวิดิโอ

Google ที่เล็งเห็นถึงเรื่องนี้ได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้ Google Photos นั่นคือ Stabilize สามารถแก้การสั่นไหวของวิดิโอได้ ตัว Stabilize จะทำงานได้เหมาะสมที่สุดกับสมารืทโฟนที่มีกันสั่นภายในเลนส์ (OIS) วิดิโอที่ถูก Stabilize จะถูก Crop ลง และ อาการบิดเบี้ยวของภาพเล็กน้อยดูได้จาก ตัวอย่างวิดิโอ

จากวิดิโอจะเห็นได้ว่าการทำงานไม่ได้ถือว่าดีซะทีเดียว แต่แค่นี้ก็เพียงพอที่จะใช้ลงเฟสบุ๊คหรือโซเชียลเน็ตเวิร์คแล้ว โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์กันสั่นราคาแพง

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

การที่ Google ใส่ความสามารถนี้เข้ามาใน Google Photos โดยส่วนตัวผมค่อนข้างชอบซะทีเดียว เพราะการถ่ายวิดิโออะไรก็ตามลงโซเชียลถ้าเราไม่มีอุปกรณ์วิดิโอที่ออกมาต้องสั่นไหวอย่างแน่นอน การจะซื้ออุปกรณ์ป้องกันการสั่นไหวก็แพงเหลือเกิน ซึ่งเราไม่ได้ต้องการใช้ถึงระดับนั้น ช่วยเซฟเงินให้เราได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ที่มา www.theverge.com