Google กำลังทดสอบวิธีใหม่ในการช่วยฝึก AI โทรศัพท์ของคุณก็ฝึกได้ด้วย Gboard

ปัจจุบันระบบ AI หรือปัญาประดิษฐ์นั้นปัจจุบันได้ทีหลายๆบริษัทกำลังค้นคว้าและแข่งขันกันพัฒนาเพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์เหล่านั้นสามารถอำนวยความสะดวกให้มนุษย์เราได้ ซึ่งกว่าจะ”ฝึก”ปัญญาประดิษฐ์ได้นั้นจะต้องใช้เวลาและการเก็บสถิติจำนวนมาก เพื่อลดปัญหาเหล่านั้นบางครั้งบริษัทที่พัฒนามักจะเก็บข้องมูลจากผู้ใช้สมาร์ทโฟน และทาง Google เองก็เช่นกัน

เมื่อบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จะใช้ระบบ Machine Learning ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ จะต้องแน่ใจว่าข้อมูลที่เก็บมานั้นจะกว้างขวางพอที่จะเชื่อถือได้ว่ามาจากผู้คนส่วนมาก บริษัท Google ที่กำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์จึงคิดค้นวิธีการเรียนรู้แบบสมาพันธ์ หรือ  Federated Learning ผ่านแอพพลิเคชั่น Gboard หรือแอพฯคีย์บอร์ดในสมาร์ทโฟนแอนดรอยนั่นเอง

ขณะนี้ทาง Google กำลังทดสอบ Federated Learning (การเรียนรู้แบบสหพันธ์) นั่นคือการใช้แอพคีย์บอร์ดในการรวบรวมข้อมูล เช่น Gboard บนสมาร์ทโฟนแอนดรอย เมื่อ Gboard แสดงคำค้นหาของ Google ที่แนะนำ แอพฯ Gboard จะจดจำคำค้นหาที่ผู้ใช้เลือกและไม่เลือก ข้อมูลเหล่านี้จะปรับปรุงอัลกอริธึมของแอพฯได้โดยตรงจากผู้ใช้โทรศัพท์ ความเปลี่ยนแปลงจะส่งกลับไปที่ Google และอัพเดตให้กับผู้ใช้คนอื่นๆต่อไป

จากรูปภาพแสดงหลักการทำงานของ Federated Learning ดังนี้

  • A.แอพฯในตัวเครื่องอัพเดตตามที่ผู้ใช้เลือก
  • B.Google เก็บรวบรวมการเลือกของผู้ใช้ในจำนวนมาก
  • C.รวบรวมข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างการอัปเดตใหม่สำหรับแอปพลิเคชั่น

Google ได้อธิบายเพิ่มใน Googleblog อีกว่า วิธี Federated Learning นั้นมีประโยชน์มากมาย มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และจะไม่มีทางรบกวนแบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์หรือทำให้โทรศัพท์ช้าลง การเรียนรู้จะเกิดขึ้นเฉพาะตอนที่โทรศัพท์ไม่ได้ใช้งาน หรือ กำลังชาร์ต

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

โดยส่วนตัวที่ใช้สมาร์ทโฟน Android แอพฯ Gboard นั้นก็เป็นแอพฯคีย์บอร์ดที่ติดเครื่องมาอยู่แล้ว และการเรียนรู้เองก็ไม่ได้รบกวนต่อการใช้งานและความเป็นส่วนตัวเรามาก จึงรู้สึกชอบที่ Google นั้นพยายามที่จะพัฒนาต่อไป เผื่อวันข้างหน้าแอพฯคีย์บอร์ดของเราจะได้ฉลาดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกเราก็ได้

ที่มา www.theverge.com