ภาพหลุด Drone รุ่นใหม่ล่าสุดของ DJI ขนาดเล็กกว่า Mavic Pro ใช้ชื่อ Spark

เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา บริษัททำโดรนเพื่อการถ่ายภาพระดับมืออาชีพได้เปิดตัว Mavic Pro โดรนที่ดีไซน์แปลกใหม่ หน้าตาแตกต่างจากตระกูล Phantom โดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ได้รับความนิยมในหมู่นักถ่ายภาพทางอากาศมากเพราะการออกแบบของ Mavic Pro นั้นสามารถพับได้ ทำให้การพกพาสะดวกขึ้นและสเปคที่ไม่ได้ด้วยไปกว่าตระกูล Phantom เลย

แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีภาพหลุดโดรนรุ่นใหม่ของ DJI ออกมาในโลกอินเตอร์เน็ต โดยมีขนาดตัวเล็กกว่า Mavic Pro เสียอีก

จากภาพโดรนรุ่นใหม่ที่หลุดออกมาใช้ชื่อว่า Spark ปรากฏขึ้นในฟอรั่มของ DJI ในจีน จากรูปภาพ Spark มีขนาดที่เล็กว่า Mavic Pro ตอนที่กางแขนออกมา และเท่าที่ดู Spark ไม่สามารถพับแขนได้และใช้มอเตอร์บรัสเลสคล้ายกับของ Mavic ใต้ลำของ Spark มีเซ็นเซอร์อยู่ราวกับว่าใช้ระบุตำแหน่ง นอกจากนี้ด้านหน้าเหนือกล้องยังมีเซนเซอร์ซ่อนอยู่ด้วย คาดว่าจะเอาไว้หลบสิ่งกีดขวาง ตัวกล้องติดกับ Gimbal ต่างจากของ Mavic เล็กน้อย กล้องสามารถขยับแค่ขึ้น-ลง การจะแพนไปด้านข้างต้องอาศัยการหันของตัวโดรน ส่วนสเปคของกล้องนั้นยังไม่มีข้อมูล

ในเว็บไซต์โดรนต่างคาดการณ์กันต่างๆนาๆบ้างว่าอาจจะเป้นโดรนไว้ถ่ายเซลฟี่ หรือ เป็นโดรนสำหรับแข่งขัน แต่ข้อสันนิษฐานทั้งสองล้วนเป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะ DJI เองก็มี Gesture mode ใน Phantom 4 และ Mavic Pro ที่เพียงแค่ทำท่ทางโดรนก็จะถ่ายภาพอัตโนมัติ และถ้าหากนำมาใช้กับ Spark ก็จะเป็นโดรนถ่ายเซลฟี่ที่เหมาะสมตัวหนึ่งเลย และมีข้อสันนิษฐานอีกประการคือ Spark อาจใช้งานกับ แว่น FPV ของ DJI ได้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าอาจจะเป็นโดรนสำหรับแข่งขันก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ยังไม่มีการประกาศเปิดตัวอะไรจากทาง DJI คงต้องรอข่าวดีกันต่อไป

ความคิดเห็นทีมข่าวล้ำหน้าโชว์

โดนส่วนตัวคิดว่า Mavic Pro นั้นก็มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดอยู่แล้วแต่เมื่อกางออกมาใช้งานก็ยังมีขนาดที่ใหญ่อยู่ การที่ DJI พัฒนาโดรนรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมอาจจะต้องการเปิดตลาดใหม่ๆในวงการโดรน เช่นเป็นโดรนลำเล็กเพื่อการถ่ายเซลฟี่ หรือ โดรนเพื่อการแข่งขันจริงๆก็ได้ ทั้งนี้หาก Spark เปิดตัวแล้วการเลือกซื้อโดรนก็ยังขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณมากกว่า ว่ารุ่นไหนตรงกับความต้องการของคุณจริงๆ

ที่มา techcrunch.com