Chrome เริ่มรองรับภาพเคลื่อนไหว Animated PNG

ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักไฟล์ภาพเคลื่อนไหว .GIF ที่อยู่ร่วมโลกเรามาแล้วถึง 30 ปี  ซึ่งไฟล์ GIF นี้ในปัจจุบันถูกใช้ในการแสดงแอนิเมชันสั้นๆ (หรือมีมต่างๆ) โดยมันสามารถเปิดดูได้บนทุกอุปกรณ์ และทุกเบราเซอร์

ทั้งนี้ ขอจำกัดของ GIF คือมันรองรับจำนวนสีได้แค่ 256 สีเท่านั้น  และไม่สามารถไล่ระดับความโปร่งใสได้  ดังนั้นแล้วย้อนไปเมื่อปี 2008 ทาง Mozilla จึงได้เสนอไฟล์ฟอร์แมต Animated PNG (.APNG) ขึ้นมา  ซึ่งเป็นไฟล์ภาพเคลื่อนไหวที่เก็บสีสันได้มากเท่ากับไฟล์ภาพ .PNG รวมถึงสามารถไล่ระดับความโปร่งใสได้เหมือนไฟล์ .PNG อีกด้วย  ซึ่งไฟล์ .APNG นี้เริ่มรองรับใน Firefox มาตั้งแต่ปี 2008

ผ่านไปเกือบสิบปี  ในที่สุดเว็บเบราเซอร์ที่มีผู้ใช้จำนวนมากอย่าง Google Chrome ก็เริ่มรองรับการใช้งานไฟล์ Animated PNG นี้แล้ว  โดยจะเริ่มใช้งานได้ใน Chrome 59 ที่กำลังจะออกนี้

เป็นที่น่าสนใจว่า Chrome กลายเป็นเบราเซอร์เกือบตัวสุดท้ายที่รองรับ Animated PNG (ตอนนี้เหลือเพียง Microsoft Edge เท่านั้นที่ยังไม่รองรับ) โดยหลังจาก Mozilla เปิดตัวฟอร์แมต Animated PNG มาตั้งแต่ปี 2008 เบราเซอร์ต่างๆ ทั้ง Firefox, Opera, รวมถึง Safari (ทั้งบน iOS และ macOS) ก็ทยอยรองรับไฟล์ Animated PNG กันไปเรียบร้อยแล้ว  นอกจากนี้แอปเปิลยังใช้ไฟล์ Animated PNG ในการส่งสติ๊กเกอร์ใน iMessage อีกด้วย

อ้างอิง – BGR

ความเห็นของเรา

เตรียมพบกับภาพดุ๊กดิ๊กระดับ HD กันได้เลยครับ