Samsung Galaxy Note7 Refurbished

Samsung เตรียมขาย Galaxy Note7 Refurbished แบบขายขาดและให้เช่าในบางประเทศ

หลังจากที่มีกระแสข่าวจากต่างประเทศว่า ทาง Samsung เตรียมพิจารณามาตรการจัดการกับเครื่อง Galaxy Note7 ที่เรียกคืนสินค้าจากปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมาในรูปแบบของ Galaxy Note7 Refurbished คือจัดการปรับปรุงและเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างในเครื่องแล้วนำออกมาวางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง ตอนนี้มีแถลงอย่างเป็นทางการจาก Samsung แล้วว่าเป็นความจริง พร้อมทั้งยังมีแนวทางเกี่ยวกับการรีไซเคิลวัสดุต่างๆ ที่ใช้ผลิต Note7 เพื่อให้ได้ประโยชน์และมูลค่าสูงสุด

Galaxy Note7 Refurbished จะถูกซ่อมแซมปรับปรุงแล้วนำออกมาจำหน่ายใหม่ หรือเช่าใช้ ในบางประเทศ

Galaxy Note7 Battery Problem Test

จำนวนเครื่อง Galaxy Note7 ที่มีผลิตออกมาแล้วเกิดปัญหาเกิดการลุกไหม้ จน Samsung ตัดสินใจยกเลิกการขายและเรียกคืนสินค้ากลับทั้งหมด คาดว่าจะมีปริมาณมากถึง 3 ล้านเครื่อง เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีแถลงครั้งใหญ่เพื่อรายงานสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากแบตเตอรี่ พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจด้วยการเพิ่มขั้นตอนการตรวจเช็คความปลอดภัยในการผลิตให้รัดกุมมากยิ่งกว่าเดิม

ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด Samsung ระบุมาตรการเกี่ยวกับการจัดการกับเครื่อง Galaxy Note7 ที่มีอยู่โดยมีแนวทางเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะว่าจากปริมาณเครื่องที่มีอยู่นั้น หมายถึงขยะอิเล็คทรอนิกส์จำนวนมหาศาลที่จำเป็นจะต้องจัดการเรื่องของทรัพยากรรวมถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดคุณค่าสูงสุด โดยมีมาตรการทั้งหมด 3 อย่างด้วยกันคือ

  1. นำเครื่องออกมาวางจำหน่ายใหม่อีกครั้งในรูปแบบของ Refurbished โดยจะเป็นเครื่องที่ทำการแก้ไข ปรับปรุง และมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในเพื่อนำออกมาวางจำหน่ายใหม่ หรือเช่าใช้
  2. แยกชิ้นส่วนเครื่องออก เพื่อนำชิ้นส่วนไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น ตัวเซมิคอนดักเตอร์, โมดูลกล้อง ฯลฯ เพื่อนำไปใช้เป็นอะไหล่ หรือเป็นอุปกรณ์สำหรับทดสอบ
  3. แยกชิ้นส่วนเพื่อเอาวัสดุที่สามารถมารีไซเคิลใหม่ อาทิเช่น โลหะต่างๆ, ทองคำ, เงิน นิกเกิล ฯลฯ โดยจะดำเนินการร่วมกับบริษัทที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงแยกเพื่อจัดการทำลายอย่างถูกวิธีและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในกรณีของเครื่องแบบ Refurbished นั้นจะต้องมีการพิจารณาในการติดต่อและขออนุญาตกับหน่วยงานในแต่ละประเทศเพื่อวางจำหน่ายใหม่อีกครั้ง ตอนนี้จึงยังไม่มีประกาศว่าจะมีเครื่อง Refurbished ออกวางขายที่ประเทศใดบ้าง แต่จากข่าวที่ออกมาในครั้งแรกนั้นมีชื่อของ อินเดีย และ เวียดนาม ปรากฎอยู่

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ก่อนหน้านี้ที่งาน MWC2017 ที่บาร์เซโลน่าเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ประท้วงจาก Greenpeace มาเรียกร้องเกี่ยวกับความชัดเจนในการจัดการรีไซเคิลและการนำเอากลับมาใช้ใหม่ของเครื่อง Galaxy Note7 ที่มีอยู่ การนำเครื่องมาปรับปรุงถอดชิ้นส่วนบางอย่างออก รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ให้เรียบร้อยแล้วนำออกมาขายใหม่อีกครั้งแบบ Refurbished ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและดีที่สุดอีกทาง เพราะว่าตัวเครื่องนั้นประสิทธิภาพในการใช้งานถือว่าดีมากๆ

สำหรับในประเทศไทยนั้น ต้องรอดูประกาศและความชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะนำเข้ามาวางตลาดใหม่อีกครั้งหรือไม่ และเมื่อใด เพราะขั้นตอนต่างๆ จะต้องมีการขออนุญาตจาก กสทช. ใหม่อีกครั้ง เพราะว่ามีการปรับเปลี่ยนสเปคภายในต่างจากที่เคยขออนุญาตครั้งแรกไว้ ส่วนเรื่องความปลอดภัยและกรณีถูกสั่งห้ามนำขึ้นเครื่องบิน ปัจจุบันทางการก็ได้ยกเลิกประกาศนั้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว