5x Dual Camera Zoom OPPO R11

OPPO โชว์เทคโนโลยีกล้องสุดล้ำ 5x Dual Camera Zoom ซูมชัด 5 เท่า

ที่งาน Mobile World Congress 2017 กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ทาง OPPO ได้เผยโฉมเทคโนโลยีล่าสุดกับกล้องคู่ในสไตล์เพอริสโคป (Periscope) สำหรับสมาร์ทโฟน 5x Dual Camera Zoom ที่สามารถทำการซูมภาพได้ถึง 5 เท่าโดยที่ภาพยังคมชัดเทียบเท่า Optical Zoom แบบกล้องดิจิตอล โดยที่ตัวเครื่องยังคงความบางและความหรูหราเอาไว้

5x Dual Camera Zoom ที่ให้ประสบการณ์ถ่ายภาพที่สวยและคมชัดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนบนสมาร์ทโฟน

ออปโป้ ใช้เวลากว่าปี ในการพัฒนาเทคโนโลยีกล้องคู่สไตล์เพอริสโคป (periscope) และในปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 50 รายที่ได้ทำการยื่นขอสิทธิบัตรกับเทคโนโลยีนี้แล้ว  ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในแง่ของการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน และยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของเราในการพยายามมอบสิ่งที่ดีที่สุดที่ลูกค้าต้องการ นั้นก็คือ “การถ่ายภาพออกมาให้สวยและคมชัด”

https://youtu.be/M7JwA1TD9eo

นวัตกรรมที่ซ่อนอยู่ใน 5x Dual Camera Zoom”

ต้นแบบความคิดของเทคโนโลยีนี้ OPPO ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากกล้องส่องดูเหนือผิวน้ำของเรือดำน้ำ กล้องคู่ตัวนี้ได้มีการนำเอาความกว้างของมุมมองและเลนส์ถ่ายภาพระยะไกล (เลนส์เทเลโฟโต้) มาประยุกต์ใช้พร้อมกับโครงสร้างสไตล์เพอริสโคป (periscope) ด้วยการเปลี่ยนมุมของเลนส์เทเลโฟโต้ให้อยู่ในมุม 90 องศา จะช่วยให้ตัวเลนส์มีพื้นที่มากพอในการซูมให้ลึกขึ้น อีกทั้งตัวแท่งปริซึ่มสไตล์เพอริสโคป ได้ช่วยหักเหรับแสงที่เดินทางเข้ามาในมุมกล้อง 90 องศาอย่างพอดี แล้วทำการส่งภาพผ่านเลนส์เทเลโฟโต้ เมื่อผู้ใช้ทำการซูมเข้าไปยังสิ่งของสิ่งนั้น

สำหรับเทคโนโลยีกล้องเลนส์คู่ที่มีใช้ในท้องตลาดตอนนี้ มีความสามารถในการซูมแค่เพียง 2x เท่านั้น ซึ่งไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ออปโป้จึงในการพัฒนาความสามารถในการซูมให้ถึง 5x เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพ landscape, ภาพมุมกว้าง, Portrait, และภาพ Close-up ให้ได้ภาพที่สวยงามเหมือนถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลทั่วไป

การซูมลึกระดับ 5x และความบางเฉียบของสมาร์ทโฟน

กล้องคู่แบบใหม่นี้ช่วยให้ตัวเครื่องของสมาร์ทโฟนยังออกแบบให้มีความบางได้อยู่ ด้วยเทคโนโลยี image fusion ซึ่งเป็นการซูมแบบดิจิตอลใน 3x optical zoom นั้นช่วยให้ผู้ใช้กล้องคู่ซูม 5x ได้รับประสบการณ์การซูมแบบไม่สูญเสียรายละเอียดของภาพ (Lossless Zoom) ได้เป็นครั้งแรก และการออกแบบโครงสร้างกล้องสไตล์เพอริสโคป ที่ทำให้สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยี 5x Dual-Camera Zoom นั้นบางลงเหลือเพียง 5.7 มม. เท่านั้น เรียกได้ว่าบางกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช้กล้องเลนท์ 2x optical zoom ที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้ถึง 10%

Optical Image Stabilization (OIS) กันภาพสั่นสะเทือนที่ล้ำสมัย

โดยปกติแล้ว เมื่อมีการซูมเพิ่มขึ้นเวลาถ่ายภาพ การสั่นหรือขยับเพียงเล็กน้อยจะมีผลกระทบอย่างมากต่อความคมชัดของภาพ แต่ 5x Dual Camera Zoom ได้การแก้ปัญหาในความเสถียรของการถ่ายภาพ โดย Optical Image Stabilization (OIS) ของออปโป้จะแตกต่างกับบรรดาผู้ผลิตรายอื่นที่นำ OIS มาใช้กับเลนส์มุมกว้าง แต่ OPPO เอาระบบ OIS มาใช้กับเลนส์เทเลโฟโต้โดยตรงเลย ทำให้เวลาการถ่ายภาพที่แม้ว่าจะซูมเพิ่มถึง 5 เท่า ก็ยังได้ภาพที่ชัดไม่สั่นไหวอย่างแน่นอน

OIS-Technology-by-OPPO

OPPO เชื่อว่าเทคโนโลยีสำหรับการถ่ายภาพบนมือถือ ด้วยกล้องคู่ที่มาพร้อมกับเลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลโฟโต้ พร้อมด้วย periscope-style construction ผ่านกับเทคโนโลยีภาพฟิวชั่น และ OIS ในการแก้ปัญหาความเสถียรของภาพ จะทำให้กล้องโทรศัพท์ของ OPPO มีศักยภาพเทียบชั้นกล้องดิจิตอลในปัจจุบันได้อย่างแน่นอน และกล้องคู่ที่มีกำลังซูม 5 เท่า จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาด ที่ใครๆ ก็อยากเลียนแบบ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้าฯ

ที่ผ่านมา ตั้งแต่ออปโป้ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน ได้ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในตลาดกล้องถ่ายภาพบนมือถือ มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาสำคัญที่ผู้รักการถ่ายภาพทุกคนต้องการ นั่นก็คือ “การได้ภาพที่สวยงามและชัดเจน” จากต้องจับตามองกันต่อไปว่า เทคโนโลยี 5x Dual Camera Zoom ของ OPPO จะมาในสมาร์ทโฟนรุ่นไหนของ OPPO ในอนาคต