Netflix เตรียมเปลี่ยนระบบโหวตหนังในเว็บจากให้ดาวเป็นโหวตชอบ/ไม่ชอบ

หากใครเคยใช้บริการบริการดูหนังออนไลน์ชื่อดังอย่าง Netflix น่าจะเคยผ่านตากับระบบโหวตที่ให้เลือกตั้งแต่ 1 ดาว 5 ถึง 5 ดาวกันมาบ้างแล้ว  หากแต่ว่า Netflix เตรียมจะเปลี่ยนระบบโหวตในเว็บกันแล้วครับ

ระบบที่เข้ามาแทนที่การให้ดาวนี้คือระบบโหวตชอบ (?) ไม่ชอบ (?) ซึ่งทาง Netflix ได้ทดสอบระบบระบบนี้มาสักพักแล้วและพบว่าผู้ใช้เลือกที่จะให้คะแนนด้วยการโหวตชอบไม่ชอบมากกว่าการให้ดาวถึง 200%

ทั้งนี้ Netflix จะยังคงแสดงเปอร์เซ็นความนิยมของเนื้อหาแต่ละอย่างอยู่เช่นเดิม  ซึ่งทาง Netflix กล่าวว่าเปอร์เซ็นดังกล่าวจะไม่ใช่การระบุเรตติ้ง  แต่จะเป็นการบอกว่าผู้ชมมีโอกาสที่จะชอบเนื้อหานั้นๆ มากเท่าไหร่  ซึ่งเปอร์เซ็นที่แสดงดังกล่าวจะมาจากการโหวตทั่วโลก  ไม่ใช่การโหวตเฉพาะภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง

อ้างอิง – BGR

ความเห็นของเรา

โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าการโหวตชอบไม่ชอบแบบนี้จะให้ผลที่แม่นยำกว่าการให้ดาวครับ  เพราะเอาจริงๆ เลยการที่จะระบุว่าเนื้ออย่างหนึ่งควรได้กี่ดาว  นั้นอาจจะได้ผลที่ไม่ตรงความเป็นจริงเท่าไหร่นัก  เพราะผู้ชมแต่ละคนนั้นจะมีเกณฑ์คะแนนต่างกัน  หรือบางคนเลือกกดสุ่มๆ ไปเลยก็มี (ปกติผมกด 5 ดาวสำหรับหนังที่ชอบ  และ 3 ดาวสำหรับหนังที่เฉยๆ และ 1 ดาวสำหรับหนังที่เข้าขั้น …. ซึ่งแต่ละคนก็มีเกณฑ์ต่างกันออกไป)

ดังนั้นแล้วการเปลี่ยนมาใช้ระบบโหวตชอบไม่ชอบตรงๆ ไปเลย  ก็น่าจะช่วยสะท้อนความนิยมในเนื้อหานั้นๆ ได้ดีกว่าเดิมด้วยครับ