2017 LINE Mobile Portal

LINE จะเป็นมากกว่าแอพแชท ก้าวสู่ Mobile Portal เชื่อมต่อทุกบริการสู่มือถือในแอพเดียว

LINE ประเทศไทย แถลงความสำเร็จในปี 2016 ที่ผ่านมา กับการวางรากฐานบริการที่หลากหลายมากกว่าแค่เป็นแอพแชทสำหรับสนทนา เผยวิสัยทัศน์ต่อจากนี้ LINE จะมุ่งหน้าสู่ Mobile Portal ศูนย์รวมที่จะเชื่อต่อบริการและระบบต่างๆ ให้ชีวิตผู้คนง่ายขึ้น ด้วยการติดต่อสื่อสาร , คอนเทนต์ , บริการ และการซื้อขาย

LINE Mobile Portal ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ชาวไทย เปลี่ยนชีวิตให้ง่ายขึ้น

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการ LINE ในประเทศไทยในปี 2016 ที่ผ่านมา กับตัวเลขและการเติบโตที่น่าสนใจหลายอย่างมากมาย

  • ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งาน LINE เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น
  • คนไทยใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนสมาร์ทโฟน เฉลี่ยวันละ 234 นาที โดยที่ในแต่ละวันคนไทยใช้งานในแอพพลิเคชั่นของ LINE เฉลี่ยถึงวันละ 70 นาที
  • 94% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เนตบนมือถือในไทย เป็นผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นของ LINE (คิดเป็นประมาณ 41 ล้านคน)
  • LINE TV มียอดวิวเพิ่มขึ้น 136% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีซีรี่ย์และรายการที่เป็น Exclusive Content เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ มากมาย อาทิ I HATE YOU I LOVE YOU, ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ และ O-Negative
  • LINE MAN บริการจัดส่งพัสดุ สั่งซื้ออาหาร และของสะดวกซื้อ ตอนนี้ได้ขึ้นเป็นแอพบริการส่งอาหารในประเทศไทย โดยบริการเริ่มเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ตอนมีผู้ใช้งานแล้วถึง 4 แสนคน และมีร้านอาหารให้สั่งได้มากกว่า 2 หมื่นร้าน
  • LINE GAME ยังคงครองอันดับ 1 ตลาดเกมมือถือในประเทศไทย
  • LINE Sticker ในไทยมีจำนวนดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 500 ล้านชุด

ด้วยตอนนี้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงถึง 44 ล้านคน หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ เรียกได้ว่า สมาร์ทโฟนคือศูนย์กลางของโลกดิจิตอลสำหรับคนไทย เนื่องจากมีคนไทยเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตครั้งแรกผ่านทางสมาร์ทโฟนมากกว่าบนคอมพิวเตอร์ LINE จึงหมายมั่นและตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางของสมาร์ทโฟนในประเทศไทย ที่เรียกว่า Mobile Portal เพื่อให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทย มีความสะดวกและง่ายยิ่งกว่าที่ผ่านมา

Communication | Content | Service | Commerce
4 หัวใจหลักสู่ LINE Mobile Portal

การติดต่อสื่อสาร (Communication)

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า คนไทยใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนสมาร์ทโฟน เฉลี่ยวันละ 234 นาที โดยที่ในแต่ละวันคนไทยใช้งานในแอพพลิเคชั่นของ LINE เฉลี่ยถึงวันละ 70 นาที LINE จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการต่างๆ เพื่อให้คนไทยได้ใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม

คอนเทนต์ (Content)

ปัจจุบันเนื้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รายการทีวี เพลง และสิ่งพิมพ์ ได้ถูกย้ายเข้ามาสู่โลกออนไลน์ ในแต่ละวันคนไทยดูวิดีโอออนไลน์เฉลี่ยสูงถึง 133 นาทีต่อวัน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 2 เท่า รวมถึงงบโฆษณาบนช่องทางดิจิตอลในปี 2017 จะเติบโตขึ้นกว่า 30% ด้วยเหตุนี้ทาง LINE TV จึงเตรียมขยายเนื้อหาเพิ่มในกลุ่มใหม่จากเดิมที่มีละคร, บันเทิง, เพลง, อนิเมชั่น และถ่ายทอดสด ในปีนี้จะมีเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬา และความงามเสริมเข้ามาให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

และมีอีกบริการที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องคือ LINE Today ที่รวบรวมข่าวสารจากพันธมิตรต่างๆ ด้วยเวลาไม่ถึงปีตอนนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเข้าถึงให้สะดวกมากขึ้นผ่าน News Tab ในแอพพลิเคชั่น LINE สำหรับปีนี้ตั้งเป้าที่จะเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารบนมือถืออันดับ 1 ของไทย และจะเริ่มสร้างรายได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

2017 LINE Mobile Portal

บริการ (Services)

ณ เวลานี้ในแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟนมีแอพถูกสร้างขึ้นมาในสโตร์มากกว่า 2.6 ล้านแอพทั่วโลก ค่าเฉลี่ยของแอพที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนโหลดเพื่อติดตั้งในเครื่องลดลงทุกปี จนปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 32 แอพพลิเคชั่นต่อเครื่อง และมีการเปิดใช้งานเป็นประจำเพียงแค่ 3-5 แอพเท่านั้น

LINE จึงได้คิดพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Chat BOT ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโฟนสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้ผ่านจากในแอพ LINE ได้โดยไม่ต้องไปดาวน์โหลดแอพเพิ่ม ที่ปัจจุบันมี Chat BOT ออกมาแล้วหลายบริการ อาทิ LINE FINANCE ที่เลือกดูข้อมูลหุ้นตัวที่น่าสนใจโดยพิมพ์ถามให้หน้าแชท, Uber ที่สามารถกดเรียกรถจากในแอพ LINE ได้ทันที, Wongnai กดพิมพ์เพื่อค้นหาร้านอาหารที่ต้องการ, Citibank ที่ลงทะเบียนบัตรกับระบบแล้วสามารถเช็คยอดวงเงินได้แบบ Real Time ฯลฯ

การขายสินค้าและบริการ (Commerce)

ถึงแม้ว่าในประเทศไทยตอนนี้ e-commerce จะยังคงมีสัดส่วนเพียงแค่ 3.8% ของมูลค่าการค้าปลีกทั้งหมดของประเทศ แต่ LINE มองเห็นโอกาสที่จะเชื่อมต่อโลกออฟไลน์กับออนไลน์ กับบริการในรูปแบบ O2O หรือ Offline to Online ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยี Beacon ที่ช่วยร้านค้าหรือช็อปต่างๆ ในการให้ข้อมูลสินค้า, มอบคูปองโปรโมชั่น เมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้าน และบริการของ LINE MAN ที่ต่อยอดจากบริการแมสเซนเจอร์, สั่งอาหาร และซื้อของร้านสะดวกซื้อ สู่บริการรับส่งพัสดุไปรษณีย์ (Postal) เพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่ต้องขนสินค้าไปนั่งรอส่งที่ไปรษณีย์ให้เสียเวลา

เป้าหมายในการเป็น Mobile Portal ของ LINE คือการมุ่งพัฒนาบริการและโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เพิ่มความสะดวกสบายในการช้ชีวิตในแต่ละวัน พร้อมทั้งเชื่อมต่อข้อมูล, ผู้ใช้ และบริการต่างๆ ให้เข้าถึงกัน สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ยุค Digital Economy

2017 LINE Mobile Portal