LINE เตรียมเข้าซื้อกิจการ GATEBOX ผู้ช่วยในบ้านสุดโมเอะ ต่อยอดระบบ Clova

ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว Gatebox ระบบ Virtual Home Robot ที่เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่สามารถพูดจาโต้ตอบกับเจ้าของบ้านเหมือนมีชีวิตจริงๆ แถมยังทำเป็นคาแรคเตอร์สาวน้อยน่ารักตามสไตล์การ์ตูนอนิเมญี่ปุ่น ล่าสุด LINE มีแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัท เพื่อมาเสริมทัพให้กับระบบ Clova ที่เป็น Cloud AI สำหรับสื่อสารกับอุปกรณ์ในบ้าน

จากข่าวแถลงของ LINE ที่เปิดตัว Clova ที่งาน Mobile World Congress 2017 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เป็นการร่วมมือกับ NAVER ทำระบบผู้ช่วยดิจิทัลของผู้ใช้งานทั่วโลก ครบครันด้วยประโยชน์การใช้สอยและการเชื่อมต่อที่ดีกว่าที่เคยมีมา

นอกจากนี้ LINE ยังมีแผนที่จะซื้อหุ้นเพื่อที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Vinclu Inc ผู้อยู่เบื้องหลัง Gatebox หรือหุ่นยนต์เสมือนประจำบ้าน โดยผู้ช่วยประจำบ้านดังกล่าวสามารถรับคำสั่งทางเสียง และอาศัยเครื่องตรวจจับสัญญาณ ต่างๆ ในการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นธรรมชาติและเหมาะสมกับผู้ใช้งาน ที่สำคัญ ระบบอัจฉริยะนี้ยังสามารถ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในบ้านได้ด้วย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้าฯ

ระบบควบคุมบ้านและผู้ช่วยอัจฉริยะนั้น ถือว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังจะมา ผู้ผลิตด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกต่างพยายามพัฒนากันอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้มีทั้ง Google, Amazon และอีกหลากหลายรายผลักดันพร้อมปล่อยสินค้าและระบบออกมาในตลาดแล้ว การที่ LINE มองเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ จากจำนวนผู้ใช้ของ LINE ที่ส่วนใหญ่อยู่ในเอเซีย และตัวบริษัทที่เข้าใจผู้ใช้ในฝั่งนี้มากกว่าใคร

และสำหรับคนไทย ซึ่งใช้ LINE เป็นอันดับ 2 ของโลก ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่เราจะได้ใช้ Clova ในการควบคุมบ้านแบบอัจฉริยะ และรองรับภาษาไทยแบบเต็มรูปแบบ แต่จะเมื่อไหร่นั้นต้องคอยติดตามกันต่อไป

Clova Line Naver

ข้อมูลจาก : The Verge