กูเกิลเปิดตัวบริการ Hangouts สำหรับภาคธุรกิจ

หลายปีก่อนเราน่าจะเคยเห็นโฆษณาแอพแชท Hangouts ของกูเกิลอยู่ทั่วไป (เช่นในสยามสแควร์) ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ดูเหมือนว่ากูเกิลจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จกับ Hangouts นี้สักเท่าไหร่นัก

โดยเฉพาะเมื่อกูเกิลเปิดตัวแอพแชทคู่ตัวใหม่  ทั้ง Allo ที่เป็นแอพแชทแบบข้อความ (และมี Google Assistant มาในตัว) และ Duo ที่เป็นแอพวิดีโอคอล  ก็เกิดคำถามตามมาว่ากูเกิลจะทำอย่างไรกับแอพที่เคยดันสุดตัวอย่าง Hangouts?

กูเกิลเคยกล่าวเอาไว้ว่า Hangouts อาจจะถูกผลัดันให้ไปอยู่ในภาคธุรกิจแทน  และวันนี้กูเกิลก็ยืนยันคำพูดนั้นแล้วด้วยการเปิดตัวบริการ Hangouts สำหรับภาคธุรกิจ  ซึ่งแบ่งเป็นสองแอพด้วยกันคือ Hangouts Meet และ Hangouts Chat

Hangouts Meet จะเป็นแอพวิดีโอคอลแบบกลุ่ม  ซึ่งเจ้าของห้องสามารถกดสร้างลิงค์แล้วส่งไปให้ผู้อื่น  ซึ่งผู้เข้าร่วมก็สามารถกดเข้าห้องได้ทันที  โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีกูเกิลใดๆ รวมถึงไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินเพิ่มเติมบนเว็บเบราเซอร์ด้วย (คล้ายๆ กับ Guest Mode ของ Skype ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้) หรือจะให้ผู้ใช้ “โทร” เข้ามายังเบอร์โทรที่กำหนดผ่านโทรศัพท์พื้นฐานก็ได้ด้วยเช่นกัน

แอพตัวต่อมาคือ Hangouts Chat ซึ่งจะเป็นแอพแชทสำหรับการทำงาน  คล้ายกับแอพชื่อดังอย่าง Slack หรือ Microsoft Teams ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้  ซึ่งนอกจาก Hangouts Chat จะรองรับการแชร์ไฟล์ต่างๆ รวมถึงไฟล์บน Google Drive แล้ว  ผู้ใช้ยังสามารถเขียนสคริปท์เพื่อเชื่อมต่อบริการภายนอกเข้ามาได้อีกด้วย (นั่นแหละ เหมือน Slack และ Microsoft Teams)

ในตอนนี้บริการทั้งสองตัวยังไม่ได้เปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการ  องค์กรที่ใช้ G Suite (Google Apps) อยู่แล้ว  สามารถสมัครเข้าร่วมทดสอบได้ผ่าน Early Adopter Program

อ้างอิง – Neowin