กูเกิลโชว์การบีบภาพ JPEG แบบใหม่ ไฟล์เล็กลงกว่าเดิม 35% แต่คุณภาพดีขึ้น!

ไฟล์ภาพแบบ JPEG ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้จะผ่านการบีบอัดข้อมูลมาในระดับหนึ่ง  ซึ่งยิ่งบีบข้อมูลมากเท่าไหร่  ไฟล์ก็จะยิ่งเล็กลงเท่านั้น  แต่ก็จะแลกมาด้วยคุณภาพของไฟล์ที่แย่ลงด้วยเช่นกัน

ล่าสุดกูเกิลได้นำเสนอตัวเลือกใหม่  ด้วยการเปิดตัว Guetzli (อ่านว่า เก็ตลี่ แปลว่าคุ๊กกี้ในภาษาสวิส-เยอรมัน) ซึ่งเป็นไลบรารี่ในการบีบอัดภาพแบบ JPEG ที่ให้คุณภาพของรูปดูดีขึ้นกว่าเดิมแต่ยังได้คุณภาพที่ดีใกล้เคียงกับภาพต้นฉบับ

จากซ้ายไปขวา: ภาพต้นฉบับ, ภาพที่บีบอัดด้วย JPEG ธรรมดา, ภาพที่บีบอัดด้วย Guetzli

กูเกิลกล่าวว่า Guetzli สามารถสร้างไฟล์ JPEG คุณภาพสูงได้ในขณะที่มีขนาดไฟล์เล็กลงกว่าการบีบอัดด้วย JPEG ธรรมดาถึง 35% ซึ่ง Guetzli จะใช้อัลกอริธึมใหม่ในการปรับปรุงภาพคุณภาพของภาพให้ดูไม่ต่างกันนักในสายตามนุษย์  ในขณะที่ยังคงระดับการบีบอัดเท่าเดิมเอาไว้

กระบวนการดังกล่าวจะส่งผลให้การบีบอัดไฟล์ JPEG ด้วย Guetzli นั้นช้าลง  แต่ผลที่ได้คือไฟล์ที่ขนาดเล็กลง  มีคุณภาพดีขึ้น  รวมถึงยังคงเป็นไฟล์ JPEG ธรรมดาที่ยังสามารถเปิดได้ทั่วไปด้วยโปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บเบราเซอร์  หรือโปรแกรมดูภาพอื่นๆ  ซึ่งต่างจากการนำเสนอฟอร์แมตใหม่อย่าง WebP ที่แม้จะให้คุณภาพดีขึ้นในขณะที่ขนาดไฟล์เล็กลง  แต่ WebP ก็ต้องการโปรแกรมเฉพาะที่รองรับการเปิดไฟล์ WebP เท่านั้น

อ้างอิง – The Verge