Mozilla ออก Firefox 52 รุ่นสุดท้ายที่รองรับ Windows XP

เว็บเบราเซอร์ต่างๆ ได้ทยอยเริ่มเลิกรองรับ Windows XP กันไปหลายรายแล้ว  ตั้งแต่พี่น้องร่วมค่ายอย่าง Internet Explorer, คู่แข่งอย่าง Chrome, และล่าสุดที่ออกรุ่นสุดท้ายที่รองรับก็คือ Firefox

เมื่อวานนี้ Mozilla ได้ออกอัพเดทเว็บเบราเซอร์ Firefox เวอร์ชันล่าสุด  ซึ่งจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่รองรับวินโดวส์เวอร์ชันเก่าสองรุ่นคือ Windows XP และ Windows Vista โดยหลังจากนี้ผู้ใช้ Firefox 52 บนวินโดวส์ทั้งสองเวอร์ชัน  จะยังได้รับแพทช์ความปลอดภัยต่างๆ ไปเป็นเวลาประมาณหนึ่งปี  แต่จะไม่ได้รับฟีเจอร์ใหม่ใดๆ อีก

พร้อมกันนี้ยังเลิกรองรับการใช้งานปลั๊กอินแบบ NPAPI ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1995 (สมัยเบราเซอร์ Netscape) ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่คอยถ่วงประสิทธิภาพเว็บเบราเซอร์  รวมถึงนำมาซึ่งปัญหาด้านความปลอดภัยอีกด้วย  โดยใน Firefox 52 ปลั๊กอินที่ใช้ NPAPI เช่น Java, Silverlight, หรือ Acrobat จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป  ยกเว้นเพียงแค่ปลั๊กอิน Flash เท่านั้นที่ยังสามารถใช้ได้

อย่างไรก็ดี Firefox 52 นี้จะมีรุ่นพิเศษที่เรียกว่ารุ่น ESR (Extended Support Release) จะยังคงเปิดให้ใช้งานปลั๊กอินแบบ NPAPI ได้ต่อไป

และฟีเจอร์เด่นที่มาพร้อมกับ Firefox 52 ก็คือการรองรับ WebAssembly ที่เปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอพที่มีความซับซ้อนสูง  และรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีขึ้น  ซึ่งจะเป็นการเปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอพพลิเคชันหรือเกมสามมิติคุณภาพสูงที่สามารถทำงานได้บนเว็บเบราเซอร์โดยตรง

อ้างอิง – ArsTechnica, Engadget