Facebook แจ้งความ BBC ที่รายงานภาพโป๊เด็กกลับไปยัง Facebook !?

แม้ว่าเฟซบุ๊คจะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่ที่สุดในโลก  แต่ที่ผ่านมาก็ถือได้ว่าเฟซบุ๊คนั้น “ล้มเหลว” ในการจัดการเนื้อหาผิดกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะเนื้อหาผิดกฎหมายที่มีการเผยปพร่กันอยู่ในกลุ่มปิดโดยผู้ใช้เฟซบุ๊คเอง

สำนักข่าว BBC ได้พยายามตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเนื้อหาของเฟซบุ๊ค  โดยทาง BBC มีความเห็นว่าเฟซบุ๊คมีมาตรการในการจัดการได้ไม่ดีพอ  ซึ่งจากการสอบสวนนี้ทำให้ BBC ค้นพบกลุ่มที่เผยแพร่เนื้อหาผิดกฎหมาย  เช่นภาพโป๊เปลือยเด็ก  หรือการทารุณกรรมเด็กต่างๆ

ซึ่งหลังจากที่ BBC ได้พบเนื้อหาเหล่านี้  ก็ได้รายงานกลับไปยังเฟซบุ๊ค  พร้อมทั้งมีการส่งภาพตัวอย่างจากวิดีโอที่เผยแพร่อยู่ในกลุ่มเหล่านี้กลับไปหาเฟซบุ๊คด้วย  แต่ทั้งนี้กลับพบว่าเนื้อหากว่า 80% ที่ถูกรายงานไปนั้นไม่ได้ถูกลบทิ้งแต่อย่างใด (ทั้งนี้ BBC ได้ร่วมมือกับตำรวจและติดตามตัวคนร้ายได้บางคน  ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเรียบร้อยแล้ว)

หากแต่มีเรื่องเกิดขึ้นที่ว่าเมื่อเฟซบุ๊คได้รับรายงานดังกล่าวจากนักข่าวของ BBC ทางเฟซบุ๊คก็แจ้งไปยัง CEOP (Child exploitation & Online Protection Centre) ซึ่งเป็นหน่วยงานเกี่ยวกับอาชญากรรมต่อเด็กของอังกฤษ

ทางเฟซบุ๊คกล่าวว่าบริษัทเพียงแค่ดำเนินการตามหลักการมาตรฐานเท่านั้น  ที่จะต้องรายงานใครก็ตามที่เผยแพร่เนื้อหาลักษณะดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่

จากดรณีดังกล่าว  ทำให้ประธานคณะกรรมการสื่อสามัญของอังกฤษ (Commons media commitee) ได้ออกมาให้ความเห็นว่าเฟซบุ๊คทำเกินกว่าเหตุ  เพราะสิ่งที่ BBC ทำนั้นคือการพยายามช่วยจัดการเนื้อหาบนระบบของเฟซบุ๊คเองเท่านั้น

อ้างอิง – Gizmodo, Mashable, BBC