เฟซบุ๊คเปิดให้ผู้ใช้ถ่ายทอดสดผ่านคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

การถ่ายทอดสดหรือ Facebook Live ถือว่าเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมของเฟซบุ๊ค  ซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้งานได้ผ่านโทรศัพท์มือถือเท่านั้น  โดยถ้าจะถ่ายทอดสดผ่านคอมพิวเตอร์  จำเป็นต้องใช้วิธีอ้อมๆ เพื่อทำการถ่ายทอดสด

ล่าสุดทางเฟซบุ๊คได้อัพเดทฟีเจอร์ Facebook Live โดยเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถทำการถ่ายทอดสดผ่านคอมพิวเตอร์ได้แล้ว  จากเดิมที่ได้เปิดให้แฟนเพจใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวมาก่อนแล้วสักพักหนึ่ง

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการเริ่มถ่ายทอดสดแบบง่ายๆ ผ่านกล้องเว็บแคมที่เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เอาไว้ (หรือกล้องในตัวของโน๊ตบุ๊ค) ผู้ใช้สามารถกดเลือก Live จากกล่องอัพเดทสเตตัสได้ในทันที (หรือของบางคนจะขึ้นเป็นคำว่า Live Video อยู่ด้านบน  ข้างหลัง Photo/Video Album)

ส่วนใครที่ต้องการถ่ายทอดสดด้วยซอฟต์แวร์อื่นๆ เช่นการถ่ายทอดสดจากสตูดิโอที่มีกล้องหลายตัว  หรือการถ่ายทดทอดสดการเล่นเกม (แคสท์เกม) ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเข้าไปกดสร้าง Live Stream ในหน้า Create Live Stream โดยผู้ใช้จะได้ข้อมูล Server URL และ Stream Key สำหรับนำไปกรอกลงในซอฟต์แวร์ที่ใช้งาน (เช่น Open Broadcaster Software หรือ OBS) ซึ่งผู้ใช้สามารถอ่านวิธีการได้ที่นี่

อ้างอิง – Facebook Newsroom

ความเห็นของเรา

ใครที่เคยใช้ Facebook Live ผ่านมือถือมาก่อนคงจะพอทราบกันดีว่าภาพที่ได้นั้นไม่สวยงามสักเท่าไหร่นัก (ขึ้นอยู่กับว่ามือถือสามารถถ่ายวิดีโอได้ดีแค่ไหน) อีกทั้งภาพจากมือถือก็มักจะสั่นไหวและไม่สะดวกใช้การใช้งานหลายๆ แบบ

ในตอนนี้เราสามารถถ่ายทอดสดผ่านคอมพิวเตอร์ได้แล้ว  ซึ่งใครที่มีอุปกรณ์วิดีโอดีๆ ก็สามารถนำมาใช้งานได้ง่ายขึ้นได้ด้วยเช่นกัน