Chrome 57 จำกัดการทำงานแท็บที่ไม่ได้ใช้งาน ประหยัดแบตมากกว่าเดิม

สำหรับใครที่ใช้ Chrome บนโน๊ตบุค  หรือแม้แต่บนโทรศัพท์มือถือ  อาจจะพอสังเกตุได้ว่า Chrome นั้นเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่สูบแบตเตอรี่อย่างหนัก

สาเหตุหลักที่ทำให้โครมสูบแบตนั้นมาจากแท็บเบื้องหลังที่เปิดทิ้งเอาไว้แต่ไม่ได้ใช้งาน  ซึ่งคิดเป็น 1/3 ของพลังงานทั้งหมดที่โครมใช้งานเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้เองทำให้กูเกิลออกแบบการทำงานของแท็บที่ไม่ได้ใช้งานใหม่  โดยเมื่อผู้ใช้สลับไปแท็บอื่น  แท็บเดิมจะสามารถทำงานต่อไปได้เป็นเวลา 10 วินาที  หลังจากนั้นโครมจะให้ “เครดิตเวลา” กับแต่ละแท็บ  ซึ่งเมื่อแท็บเหล่านั้นทำงาน  เบราเซอร์ก็จะหักเวลาที่ทำงานออกจากเครดิตเวลาที่ให้ไว้  และเมื่อเครดิตเวลาหมดลง  แท็บที่ไม่ได้ใช้งานเหล่านี้ก็จะไม่สามารถทำงานเบื้องหลังได้  โดยจะต้องรอเวลาสักระยะ  เพื่อให้โครมค่อยๆ คืนเครดิตให้ (รอ 1 วินาที  โครมจะคืนเครดิตเวลาให้ 0.1 วินาที)

ทั้งนี้แท็บที่มีการเล่นมัลติมีเดียต่างๆ  เช่นเปิดเพลง  หรือเปิดวิดีโอทิ้งไว้  รวมถึงแท็บที่มีการเชื่อมต่อผ่าน WebSocket หรือ WebRTC (กล่าวคือพวกยูทูบและหน้าแชทต่างๆ นั่นเอง) จะไม่ได้รับผลจากระบบเครดิตเวลานี้  เพราะโครมจะถือว่าเป็นแท็บที่ใช้งานอยู่

กูเกิลกล่าวว่าด้วยเทคนิคการให้เครดิตเวลาแบบใหม่นี้  จะสามารถลดการใช้งานแบตเตอรี่ของโครมบนคอมพิวเตอร์ลงไปได้ถึง 25% เลยทีเดียว

Chrome 57 ออกมาให้อัพเดทกันสักพักแล้ว  ผู้ใช้สามารถอัพเดทได้ผ่านระบบอัพเดทอัตโนมัติของโครมได้ทันทีครับ

อ้างอิง – Engadget, Google Developers