กล้องหน้าติดรถยนต์

รู้หรือยัง? กล้องหน้าติดรถยนต์ ติดไว้นอกจากจะปลอดภัย ยังได้ลดเบี้ยประกันรายปีด้วยนะ

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ขับรถและใช้รถบนท้องถนน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้มีประกาศคำสั่งบริษัทประกันภัย ลดค่าเบี้ยประกัน 5-10% ให้กับรถที่มีการติดตั้ง กล้องหน้าติดรถยนต์ เอาไว้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ใช้รถมการติดตั้งกล้อง ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันในการกระทำผิดได้

คำสั่งของ คปภ. นี้ มีผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจประกันภัยให้ส่วนลดจากเบี้ยประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท เป็นส่วนลดในอัตราร้อยละ 5-10 ของเบี้ยประกันสุทธิ สำหรับรถยนต์ที่มีการติดตั้ง กล้องติดรถยนต์ โดยเจ้าของรถจะต้องแสดงหลักฐานการถ่ายภาพการติดตั้งระบบกล้องในรถคันที่เอาประกันภัย ในเวลาทำสัญญาประกันภัย และต้องติดตั้งระบบกล้องไว้ตลอดระยะเวลาของการเอาประกันด้วย

ทาง คปภ. เชื่อว่าจะเปนการช่วยเสริมสร้างวินัยการจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ประชาชน เพราะกล้องที่ติดตั้งจะช่วยในเรื่องการตรวจสอบและใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันการกระทำผิดจากการใช้รถยนต์ได้

ประกาศ คปภ. กล้องหน้าติดรถยนต์

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ปัญหาบนท้องถนนในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา พระเอกที่ช่วยยืนยันและทำเอาคู่กรณีทั้งหลายหงายเงิบมานับไม่ถ้วนก็คือ กล้องติดรถยนต์ ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเอาไว้ได้ และทุกวันนี้เทคโนโลยีของกล้องติดรถยนต์นั้นก็ก้าวไปไกลมาก ไม่ว่าจะเรื่องความละเอียดของภาพที่คมชัด (ตอนนี้มีกันถึงระดับ Full HD บางรุ่นนี่จัดเป็น 4K กันเลย) และยังเก็บภาพในสภาวะแสงน้อยได้ชัด การบันทึกไฟล์และล็อคไฟล์ให้เวลาที่เกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญราคาในตอนนี้ถือว่าถูกลงมากๆ มีให้เลือกซื้อในราคาเริ่มต้นแค่พันกว่าบาทก็หามาติดตั้งกันได้แล้ว แถมยังมีข่าวว่าทางรัฐบาลจะลดภาษีนำเข้ากล้องประเภทนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อและติดตั้งกันได้ง่ายขึ้น

เอาเป็นว่าตอนนี้ รถใครที่ยังไม่ได้ติดกล้องก็หามาติดกันไว้เถิด ดีต่อชีวิตของคุณและเพื่อนร่วมเส้นทางบนท้องถนนอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก : คปภ.