รีวิว Nintendo Switch ราคา Pantip

รีวิวแกะกล่อง Nintendo Switch มาดูกันซื้อเครื่องมาได้ของอะไรกันบ้าง

และแล้วก็มาถึงวันที่เครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ Nintendo Switch ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วโลก คือวันที่ 3 มีนาคม 2560 ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มรายชื่อประเทศที่จะได้ขายอย่างเป็นทางการ แต่วันนี้ ทีมงานล้ำหน้าโชว์ ก็ได้เจ้าเครื่อง Nintendo Switch มาถึงมือพร้อมๆ กับต่างประเทศ ที่เราจะมารีวิวแกะกล่องดูกัน ว่าซื้อเครื่องมาในแพ็คเกจปู่นินใส่ของอะไรมาให้เราบ้าง

Nintendo Switch : แกะกล่องดูกันว่ามีอะไรมาให้บ้าง

เมื่อได้เครื่องมาถึงมือ ตัวกล่องนั้นเรียกได้ว่าใหญ่กว่าเครื่องพกพาของ Nintendo ทุกรุ่นที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ถึงกับขนาดเครื่องคอนโซล ซึ่งสาเหตุที่กล่องแพ็คเกจมาใหญ่เป็นพิเศษแบบนี้ก็เพราะว่ารอบนี้ปู่นินจัดอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเกมรุ่นนี้มาให้อย่างครบครัน ตามคอนเซปท์ของเครื่องเล่นเกมแนวไฮบริด จะเป็น Portable สำหรับพกพา หรือว่าจะเป็นเครื่องคอนโซลเสียบต่อเล่นทีวีที่บ้านก็ได้

Review Nintendo Switch แกะกล่อง

Review Nintendo Switch แกะกล่อง

เปิดกล่องมากก็จะเจอตัวเครื่องกับที่บังคับสุดแนว Joy-con

ตัวเครื่องจะเป็นลักษณะเหมือนแท็บเล็ต ขนาดหน้าจออยู่ที่ 6.2 นิ้ว ความละเอียด HD 1280 x 720 พิกเซล โดยที่หน้าจอเป็นแบบทัชสกรีน ในตอนแรกที่เห็นจากการเปิดตัวกังวลกับขนาดและความละเอียดของหน้าจอว่าหยาบเกินไปหรือเปล่า เพราะสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตส่วนใหญ่ถ้าจอขนาดนี้ความละเอียดจะเป็น Full HD 1920 x 1080 พิกเซล แต่พอได้ลองเล่นแล้วถือว่าโอเค ไม่รู้สึกว่าภาพหยาบหรือเห็นเม็ดพิกเซล อีกทั้งมีระบบเซนเซอร์แสงที่ปรับแสงสว่างของหน้าจอให้อัตโนมัติได้

สเปคภายในของ Nintendo Switch นั้นตัวชิปประมวลผลใช้เป็น Nvidia Tegra รุ่นปรับแต่งพิเศษ และตัวประมวลผลกราฟฟิคใช้เป็นของ Nvidia ที่เมื่อเล่นในคอนโซลโหมดต่อออกทีวี ภาพจะได้ที่ระดับ 1080p 60fps ภายในตัวเครื่องมีหน่วยความจำมาให้ 32GB รองรับ microSD แบบ SDXC เชื่อมต่อออนไลน์ผ่านทาง Wi-Fi เพียงอย่างเดียว

โดยที่ช่องสำหรับเสียบการ์ด microSD นั้นจะซ่อนอยู่หลังขาตั้งด้านหลังเครื่อง และที่ด้านหลังเครื่องยังมีลำโพงคู่แบบสเตอริโอ เสียงดังในระดับที่ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว

Nintendo Switch แกะกล่อง รีวิว ราคา

ด้านบนของตัวเครื่องไล่จากทางซ้ายจะเป็นช่องสำหรับเสียบตลับเกม, ช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร ช่องระบายความร้อนที่ตอนแรกเห็นขนาดแล้วตกใจ แต่พอเล่นจริงๆ ไม่ได้ยินเสียงพัดลมและอุณหภูมิเครื่องก็ไม่รู้สึกว่าร้อน (หรืออาจจะเพราะจับที่ Joy-con เลยไม่รู้สึก) ต่อมาเป็นปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง และปุ่ม Power สำหรับปิดเปิดเครื่องและปิดหน้าจอ

Nintendo Switch USB C

ด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องพอร์ตแบบ USB Type-C สำหรับเอาไว้เสียบชาร์จไฟ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Nintendo ที่ใช้พอร์ตเชื่อมต่อและชาร์จไฟแบบที่สากลโลกเค้าใช้กัน เพราะปกติออกเครื่องเกมพกพาอะไรมา ก็จะรังสรรค์เทคโนโลยีพอร์ตแบบใหม่ออกมาตลอด

Nintendo Switch - Joy-con

มาถึงของเด่นของ Nintendo Switch นั่นก็คือ Joy-con ที่เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมในการออกแบบคอนโทรลเลอร์สำหรับเล่นเกม ให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่น่ได้หลากหลาย โดยสามารถถอดประกอบติดกับตัวเครื่อง หรือจะถอดแยกออกมาเล่นเป็นแบบไร้สายก็ยังได้ การเชื่อมต่อนั้นทำงานผ่าน Bluetooth ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้จะเรียกแยกกันคือ

  • Joy-con L คือตัวส่วนซ้ายที่เป็นอนาล็อคกับปุ่มทิศทาง พร้อมปุ่มเมนูเป็นเครื่องหมายลบ ด้านล่างจะมีปุ่มสำหรับกดจับภาพหน้าจอระหว่างเล่นเกม (Screenshot) และที่ด้านบนจะเป็นปุ่ม L และ ZL
  • Joy-con R เป็นตัวจอยที่ติดทางด้านขวาของเครื่ออง ปุ่มก้านอนาล็อคกับปุ่ม A B X Y R ZR และมีปุ่ม Home เพื่อกดออกจากเกมไปยังหน้า Home ส่วนปุ่มเมนูของ Joy-con R จะเป็นสัญลักษณ์ +

Nintendo Switch - Joy-con

ตัว Joy-con นั้น มีโหมดการใช้งานได้หลายอย่าง ทั้งใช้เป็น 2 จอยสำหรับ 1 ผู้เล่น หรือจะแยกเป็นจอยเล็กๆ สำหรับผู้เล่นแต่ละคนก็ยังได้ และภายในยังมีตัวเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหวแบบเดียวกับในเครื่อง Wii แต่ว่าจะมีความละเอียดและแม่นยำมากกว่า

Nintendo Switch - Joy-con

อีกอย่างที่มีมาให้ในตัว Joy-con ก็คือระบบสั่นแบบ force feedback ที่นินเทนโดภูมิใจนำเสนอว่ามันสั่นแบบมีรายละเอียดความหนักเบาที่เป็นธรรมชาติและให้ความรู้สึกที่สมจริงมากกว่าคอนโทรลเลอร์ทั่วๆ ไป

Nintendo Switch - Joy-con

ที่ด้านล่างของ Joy-con R จะมีกล้องเซนเซอร์จับวัตถุแบบ 3D ลักษณะคล้ายๆ กับกล้อง Kinect ของ Xbox เพื่อเอาไว้ใช้เล่นในเกมบางเกมในรูปแบบที่จับภาพของผู้เล่นได้ และที่ก้านอนาล็อกของ Joy-con R ยังเป็นที่สำหรับสแกนตุ๊กตา Amibo เพื่อปลดล็อคไอเท็มหรือเอาไปใช้เล่นในเกมบางเกมได้อีกด้วย

Nintendo Switch - Joy-con

ที่ Joy-con จะมีปุ่มสำหรับกดเพื่อจับคู่กับอุปกรณ์ โดยจะมีไฟ 4 ดวงแสดงสถานะว่าเป็นคอนโทรลเลอร์หมายเลขอะไร มีตั้งแต่ 1-4 และมีปุ่มเล็กๆ SL และ SR สำหรับบางเกมตอนที่ใช้แยกเล่น 2 คน

Nintendo Switch

ที่ด้านหลังของ Joy-Con จะมีปุ่ม release อยู่ เวลาที่ต้องการถอดจอยออกจากตัวเครื่องหรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็ให้กดปุ่มนี้ค้างเอาไว้แล้วเลื่อนออกได้เลย

Nintendo Switch

เมื่อประกอบ Joy-con ทั้ง 2 ชิ้นเข้ากับตัวเครื่องก็จะได้ Nintendo Switch ในโหมดพกพาเป็นที่เรียบร้อย โดยขนาดเครื่องจะอยู่ที่ 102 mm x 239 mm x 13.9 mm ส่วนน้ำหนักเครื่องรวมแล้วจะอยู่ที่ 398 กรัม ถือว่าเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่มาก ถ้าเทียบกับ iPad Mini แล้วถือว่าเล็กและเบากว่าพอสมควรเลยทีเดียว

Nintendo Switch

ด้านหลังที่ประกอบร่างเสร็จสมบูรณ์ขนาดอาจจะดูใหญ่ แต่เมื่อถือเล่นแล้วยังถนัดอยู่ ตัวปุ่ม ZL และ ZR มีโค้งรับออกมาช่วยให้กดได้ถนัดมากขึ้น

Nintendo Switch Strap

Nintendo Switch Strap

อุปกรณ์ที่มีมาให้ในแพ็คเกจชิ้นต่อไป จะเป็นตัวสายรัดข้อมือที่เอามาประกบกับตัว Joy-con L และ R ที่จะช่วยเพิ่มขนาดตัวจอยให้ใหญ่จับถนัดมาขึ้น และมีเพิ่มตำแหน่งให้กดปุ่ม SL และ SR ได้ดีกว่าเดิม ก็เอาไว้เวลาใช้เล่นเกมกับเพื่อนในโหมด Multi-player ได้ถนัดมากขึ้น

Nintendo Switch - Controller Grip

Nintendo Switch - Controller Grip

Nintendo Switch - Controller Grip

ชิ้นต่อมาเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Joy-con L และ R เป็นตัว Controler Grip ที่ให้เอาจอยทั้ง 2 อันมาเสียบประกอบเข้าเป็นจอยบังคับที่จับถนัดเข้ากับอุ้งมือมากขึ้น เหมาะสำหรับเวลาเล่นเกมที่บ้านต่อออกจอใหญ่ในโหมดคอนโซล (มีคนแซวว่าจอยอันนี้หน้าตาเหมือนน้องหมาหูตูบ)

Nintendo Switch - Dock

Nintendo Switch - Dock

Nintendo Switch - Dock

อีกสิ่งที่สำคัญสำหรับ Nintendo Switch ที่แถมมาให้ด้วยก็คือตัวแท่น Dock สำหรับใช้งานเป็นโหมดคอนโซลเล่นเกมในบ้าน โดยที่ตัวมันจะเสียบสาย AC Adaptor, USB และ HDMI แล้วพับเก็บปิดดูเรียบร้อย คราวนี้ถ้าต้องการเล่นเกมที่บ้าน ก็แค่เอา Nintendo Switch มาเสียบเข้าที่แท่น ภาพก็จะขึ้นสู่จอใหญ่ เล่นภาพกราฟฟิคสวยๆ ได้ถึง 1080p 60 fps กันไปเลย

Nintendo Switch - HDMII Cable

ในกล่องมีสาย HDMI มาให้ด้วย หลายคนค่อนขอดว่านินเทนโดขี้งก ให้สายมาสั้นไป อันที่จริงตอนนี้ก็มีกันแทบทุกบ้านแล้ว จะใช้สายยี่ห้ออะไรก็ได้นะ

Nintendo Switch - AC Adaptor

ตัว AC Adaptor สำหรับชาร์จไฟหัวเป็นแบบ USB Type-C ความยาวประมาณ 1.5 เมตร หัวแจ็ครุ่นที่ขาในไทยเป็นแบบเดียวกับสิงค์โปร และเป็น 100-240 V เสียบชาร์จได้ทั่วโลก สามารถชาร์จแบตฯ ของเครื่องที่มีความจุ 4310mAh จนเต็มได้ในเวลา 3 ชั่วโมง โดยแบตเตอรี่ตามสเปคจะสามารถใช้เล่นเกมได้นานประมาณ 3 ชั่วโมง

สำหรับตัวเครื่องนั้นรับไฟอยู่ที่ 15V 2.6 A ที่ดูแล้วตอนนี้พวกพาวเวอร์แบงค์ทั่วๆ ไปไม่น่าจะเอาอยู่ คาดว่าในอนาคตคงจะมีอุปกรณ์เสริมเป็นแบตพาวเวอร์แบงค์แบบที่ใช้ได้ออกมา

ตลับเกมสำหรับ Nintendo Switch

Nintendo Switch - Games

Nintendo Switch - Games

นินเทนโดยังคงยืนหยัดที่จะใช้เป็นแบบตลับเกมอยู่เหมือนเดิม ที่คราวนี้ตัวกล่องแพ็คเกจเกมจะเป็นทรงยาวสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดพอๆ กับ PSP  ไม่เหมือนกับของ 3DS ที่ออกแนวสี่เหลี่ยมจัตุรัส พอเปิดกล่องมาถึงกับข้างใน เพราะเจอตลับเกมอันเล็กๆ แปะอยู่ และไม่มีคู่มืออะไรเลยNintendo Switch - Games

ความเล็กของตลับนั้น เราวางเทียบกับเหรียญ 10 บาทก็จะเห็นเลยว่ามันเล็กจริงๆ ดังนั้นพกพาไปไหนหากล่องใส่ให้ดี มีหล่นหายกันได้ง่ายๆ ล่ะแบบนี้Nintendo Switch - Games

ช่องเสียบตลับเกมจะอยู่ที่ด้านบนของเครื่อง เปิดฝามาแล้วกดลง 1 ทีเพื่อให้เกมล็อก ปิดฝาแล้วก็เล่นได้เลย

สุดท้ายมาดู Live พี่หลามแกะกล่อง เล่นแบบละเอียดทุกเกม ล้วงให้เห็นทุกไส้กันไปเลย ว่าตกลง Nintendo Switch มันน่าซื้อหรือเปล่า?

จบกันไปสำหรับการแกะกล่องในวันแรกที่เครื่องออกวางจำหน่าย ตอนนี้เชื่อว่าตามร้านเกมใหญ่ๆ ทั่วกรุงเทพฯ สินค้าน่าจะมากันหมดแล้ว ส่วนเรื่องของราคาขาย ตอนนี้มีมากมายหลายแบบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบขายเครื่องพร้อมกับตลับเกมด้วย 1-2 เกม โดยราคาจะอยู่ที่ราวๆ 17,000-18,000 บาท ส่วนคราวต่อไปเดี๋ยวทีมงานฯ จะมาแนะนำเรื่องของการ Set Up เครื่องครั้งแรก และการสมัคร Account ของ Nintendo เพื่อใช้ซื้อเกมแบบ Digital ผ่านทาง Nintendo eShop