Windows 10 เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้บล็อคการติดตั้งโปรแกรมจากนอกสโตร์ได้เอง

แม้ว่าใน Windows 10 จะมี Windows Store มาให้ผู้ใช้เลือกติดตั้งโปรแกรมได้ง่ายๆ แต่ผู้ใช้ก็ยังคงสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งเองได้เช่นเดิม

Windows 10 Creator Update ที่ใกล้ปล่อยให้อัพเดทกันได้ในอีกไม่นานนี้  ไมโครซอฟท์ได้ตัดสินใจเพิ่มฟีเจอร์เข้าไปอีกอย่างหนึ่ง  นั่นคือตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถบล็อคการติดตั้งโปรแกรมจากนอกสโตร์ได้  โดยการตั้งค่าดังกล่าวจะตั้งไว้ให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมจากที่ใดก็ได้เอาไว้เป็นค่าปริยาย  ผู้ใช้ต้องเข้ามาเลือกเปิดตัวเลือกนี้เอง

มาตรการดังกล่าวคล้ายกับที่แอปเปิลใส่เข้ามาใน macOS ที่ตัวระบบปฏิบัติการจะบล็อคการทำงานของแอพภายนอกที่ไม่ผ่านการลงลายเซ็นเอาไว้  และแนะนำให้ผู้ใช้ติดตั้งแอพที่มาจาก Mac App Store แทน

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

การที่ผู้ใช้ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ เองจากภายนอกสโตร์  เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เต็มไปด้วยซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ต่างๆ จากการที่ผู้ใช้เลือกติดตั้งลงไปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการ  แถมการจะถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ (โดยเฉพาะโปรแกรมตัวหนึ่งที่เรารู้จักชื่อเสียงกันดี) ก็ใช่ว่าจะถอดการติดตั้งออกไปได้ง่ายๆ  ดังนั้นการบล็อคไม่ให้ติดตั้งโปรแกรมนอกสโตร์ไปเลยก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้คอมพิวเตอร์เครื่องใดที่ต้องใช้กันหลายๆ คน  เช่นคอมพิวเตอร์กลางของบ้าน  หรือใครที่เปิดร้านต่างๆ แล้วมีคอมพิวเตอร์ให้บริการ  การบล็อคการติดตั้งโปรแกรมนอกสโตร์นี้ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์  รวมถึงหมดกังวลเรื่องการที่ผู้ใช้แอบเอาโปรแกรมเถื่อนมาติดตั้งได้เลยครับ