โซนี่เปิดตัว Xperia XA1 และ Xperia XA1 Ultra

นอกจากเรือธงอย่าง Xperia XZ Premium และรุ่นรองอย่าง Xperia XZs แล้ว  โซนี่ยังได้เปิดตัวมือถือระดับกลางอีกสองรุ่นด้วยกันนั่นคือ Xperia XA1 และ Xperia XA1 Ultra

Xperia XA1

Xperia XA1 เป็นมือถือรุ่นต่อจาก Xperia XA มือถือระดับกลางที่มาพร้อมดีไซน์หน้าจอสุดขอบข้างที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว  และในรุ่นต่ออย่าง Xperia XA1 นี้ก็ยังใช้ดีไซน์ลักษณะเดิม  และมีหน้าจอเท่าเดิมคือขนาด 5 นิ้ว 720p แต่มีการอัพเกรดสเป็คให้สูงขึ้นโดยเปลี่ยนมาใช้ชิปเซ็ต Helio P20 ของ MediaTek  เพิ่มแรมเป็น 3GB  และแบตเตอรี่ขนาด 2,300 mAh

ทั้งนี้ Xperia XA1 ยังคงใช้พอร์ต Micro USB อยู่เช่นเดิม

สิ่งสำคัญที่ Xperia XA1 ได้รับอัพเกรดคือส่วนของกล้องถ่ายรูป  ที่อัพเกรดมาเป็นความละเอียด 23 ล้านพิกเซล  บนเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว  ด้วยเลนส์ระยะเทียบเท่า 24มม ที่รูรับแสง f/2.0 รองรับ Hybrid AF และ SteadyShot หรือพูดง่ายๆ คือเป็นการยกกล้องของเรือธงปีที่แล้วอย่าง Xperia XZ มาใส่ให้นั่นเอง

โซนี่ยังไม่ประกาศราคาขายของ Xperia XA1 แต่ได้ระบุช่วงเวลาวางจำหน่ายไว้ว่าจะเป็นช่วงต้นฤดูร้อนนี้  มีให้เลือกด้วยกัน 4 สีคือสีขาว, สีดำ, สีทอง, และสีชมพูสำหรับประเทศนอกยุโรป

Xperia XA1 Ultra

มาถึงรุ่นกลางพิเศษเพิ่มลูกชิ้นกันบ้างกับ Xperia XA1 Ultra ที่มาในดีไซน์ลักษณะเดียวกับ Xperia XA1 แต่ขยายหน้าจอขึ้นเป็น 6 นิ้ว ความละเอียด 1080p (ยังคงเหมือนกับ Xperia XA Ultra ตัวเดิม) โดยในรุ่นใหม่นี้ได้อัพเกรดชิปเซ็ตไปใช้ Helio P20 ของ MediaTek เช่นเดียวกับใน Xperia XA1 เพิ่มแรมให้เป็น 4GB และแบตเตอรี่ 2,700 mAh

Xperia XA1 Ultra เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type-C รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Pump Express+ 2.0 ของ MediaTek

จุดเด่นเดิมของ Xperia XA Ultra อย่างกล้องหน้ากันสั่นก็ยังคงอยู่ใน Xperia XA1 Ultra นี้  โดยกล้องหน้าได้รับการอัพเกรดขึ้นไปเป็น 16 ล้านพิกเซล บนเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.6 นิ้ว  เลนส์เทียบเท่าระยะ 23 มม ที่รูรับแสง f/2.0 พร้อมกันสั่น OIS และแฟลช LED

ส่วนกล้องหลังนั้นเป็นสเป็คเดียวกับใน Xperia XA1 นั่นคือความละเอียด 23 ล้านพิกเซลบนเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว  เลนส์ระยะเทียบเท่า 24มม รูรับแสง f/2.0

โซนี่จะเริ่มวางจำหน่าย Xperia XA1 Ultra พร้อมกับ Xperia XA1 ในช่วงต้นฤดูร้อนนี้ ทั้งสองรุ่นรองรับการใช้งานสองซิม  และมีให้เลือก 4 สีเหมือนกันคือสีขาว สีดำ สีทอง และสีชมพูสำหรับนอกยุโรป  ทั้งนี้ยังไม่มีการระบุราคาแต่อย่างใด

อ้างอิง – GSM Arena