Samsung Galaxy Note7 จะออกมาขายใหม่อีกครั้งแบบ Refurbished

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทาง Samsung ได้จัดงานแถลงข่าวเรื่องปัญหาการเกิดไฟลุกไหม้ของ Galaxy Note7 นั้น สาเหตุมาจากแบตเตอรี่ ตอนนี้มีรายงานจาก The Invester ว่า Samsung จะนำ Galaxy Note7 ออกมาวางขายอีกครั้งในแบบ Refurbished โดยจะวางขายในบางประเทศช่วงเดือนมิถุนายนนี้

โดยที่ Galaxy Note7 Refurbished นั้น Samsung จะเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ที่แก้ไขปัญหาทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม รวมถึงตัวเครื่องด้านนอกก็จะมีการเปลี่ยนวัสดุใหม่ และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการถอดเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างด้วย (แต่ยังไม่มีรายละเอียดในขณะนี้) ซึ่งราคาขายจะลดลงจากราคาเดิม และสินค้า Refurbished นี้จะวางขายเฉพาะใน อินเดีย และ เวียดนาม เท่านั้น

Samsung Galaxy Note7 refurbished

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ก่อนอื่นขออธิบายเกี่ยวกับสินค้าแบบ “Refurbished” ให้เข้าใจกันก่อน โดยปกติสินค้าประเภทนี้คือการนำตัวเครื่องที่ผลิตออกวางจำหน่ายแล้วมีปัญหา อย่างเช่น เครื่องลูกค้าแกะกล่องมาเจอหน้าจอเป็นรอย, ปัญหาจากการประกอบ หรือปัญหาความบกพร่องจากการผลิต เครื่องเหล่านี้ลูกค้าจะส่งเคลมกับตัวแทนจำหน่าย เพื่อส่งกลับไปยังโรงงานผลิตเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นตมมาตรฐานการผลิต

ทีนี้เครื่อง Refurbished ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องเปลี่ยนใหม่เวลาลูกค้าส่งเคลม ไม่ก็ถูกนำไปขายในตลาดบางประเทศ Apple และ Samsung เองก็มีการนำสินค้าแบบ Refurbished วางขายด้วยเช่นกัน โดยจะมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องราคาปกติประมาณ 20-30%

มาในกรณีของ Galaxy Note7 นั้น เชื่อว่าชิ้นส่วนของเครื่องที่ประกอบเรียบร้อยและออกขายช่วงที่มีปัญหาทั้ง 2 ล้อตนั้น มีจำนวนมากหลายล้านเครื่อง ไอ้การที่จะโละชิ้นส่วนทำลายทิ้งทั้งหมด นอกจากจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการถอดชิ้นส่วนแล้วยังจะมีปัญหาเรื่องของขยะอิเล็คทรอนิกส์เป็นจำนวนมาก การที่ Samsung เลือกวิธีนำมาผลิตใหม่ให้เป็นสินค้า Refurbished ก็ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะว่าถ้าตัดปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่ (ที่ตอนนี้มีการจัดการแก้ไขแล้ว) Galaxy Note7 ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่สุดยอดมากๆ ทั้งในเรื่องสเปคและประสิทธิภาพการใช้งาน

อัพเดท : 22 ก.พ. ทาง Samsung อินเดียออกมาปฎิเสธข่าวนี้แล้วว่าไม่เป็นความจริง | ที่มา

 

Galaxy Note7 Battery Problem Test

ข้อมูลจาก : GSM Arena