OnePlus 3T และ Meizu Pro 6 Plus ถูกจับได้ว่าโกงผลการทดสอบ

เราเคยได้ยินข่าวผู้ผลิตมือถือโกงผลการทดสอบเบนช์มาร์คด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อให้คะแนนการทดสอบสูงเกินจริงกันมาแล้ว  แม้การโกงแบบนี้จะหายไปสักพัก  แต่ล่าสุด OnePlus ค่ายมือถือจากประเทศจีนก็ถูกจับได้คาหนังคาเขาว่าโกงผลการทดสอบของ OnePlus 3T

การจับโกงครั้งนี้มาจากเว็บ XDA-Developers เว็บไซต์ชุมชนนักพัฒนามือถือชื่อดัง  โดยเทคนิคที่ OnePlus ใช้คือการเร่งการทำงานของซีพียูให้สูงขึ้นเมื่อตรวจเจอว่ากำลังรันแอพทดสอบสมรรถภาพเช่น Geekbench, AnTuTu, Androbench, Quadrant, Vellamo, หรือ GFXBench

ทางเว็บไซต์ XDA ค้นเจอว่าการโกงนี้มีอยู่ใน HydrogenOS ซึ่งเป็นรอมที่ใช้ในประเทศจีนมาได้สักพักหนึ่งแล้ว  แต่ล่าสุดเพิ่งมาปรากฎในรอม OxygenOS รุ่นทดสอบที่เป็น Android 7.0 ซึ่งเป็นรอมเวอร์ชันที่ขายนอกประเทศจีน  นอกจากนี้ยังตรวจเจอการโกงผลการทดสอบในลักษณะเดียวกันในมือถือจากค่ายร่วมชาติ Meizu Pro 6 Plus ด้วย

อย่างไรก็ดี  ทาง OnePlus ได้ออกมากล่าวหลังมีการตรวจเจอนี่ว่าระบบดังกล่าวนั้นเป็นฟีเจอร์ช่วยรีดสมรรถภาพของซีพียูเมื่อต้องใช้แอพที่กินแรงเครื่องมากๆ โดยเฉพาะด้านกราฟิก (หลักๆ แล้วก็เกมต่างๆ นั่นเอง) และทาง OnePlus จะปิดการเร่งสมรรถภาพซีพียูเมื่อใช้งานแอพทดสอบต่างๆ ในรอมรุ่นถัดไปนี้

อ้างอิง – Engadget