Boston Dynamics โชว์หุ่นยนต์ตัวใหม่ ติดล้อเคลื่อนที่ไว กระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้

Boston Dynamics เป็นบริษัทที่คุ้นเคยกันในเรื่องของการสร้างหุ่นยนต์สองขาและสี่ขา  ซึ่งเราน่าจะเคยเห็นวิดีโอแสดงการทำงานของหุ่นยนต์เหล่านี้กันมาบ้างแล้ว  แต่ล่าสุดทางบริษัทก็เผยว่ากำลังลองทำหุ่นยนต์แบบอื่นอยู่ด้วยเช่นกัน

หุ่นยนต์ที่ว่านี้เป็นหุ่นยนต์สองขาติดล้อ (คล้ายกับ Segway) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว  รวมถึงสามารถวิ่งกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้ด้วย  โดยทางบริษัทเรียกหุ่นยนต์ตัวนี้ว่า “Handle” เพราะว่ามีเป้าหมายว่าจะไว้เป็นหุ่นยนต์สำหรับไว้ถือของ

ทั้งนี้หุ่นยนต์ตัวดังกล่าวนั้นยังไม่ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ  หากแต่เป็นการแสดงให้กับนักลงทุนดู  และถูกอัดออกมาโพสต์บนยูทูบโดยนักลงทุนนาม Steve Jurvetson

นาย Marc Raibert  ผู้ก่อตั้งของ Boston Dynamics กล่าวว่า Handle นั้นเป็นการทดลองแนวคิดใหม่ๆ ของบริษัท  ซึ่งในกรณีนี้คือลองนำล้อมาใช้ร่วมกับขาของหุ่นยนต์  และมาพร้อมกับระบบที่ช่วงให้หุ่นยนต์สามารถ่วงน้ำหนักทรงตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยตัวเขากล่าวอย่างติดตลกว่า “นี่เป็นการเปิดตัวหุ่นยนต์นี่น่าจะนำมาซึ่งฝันร้าย”

อ้างอิง – The Verge

ความเห็นของเรา

Boston Dynamics นั้นถูกซื้อไปโดย Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเมื่อปี 2013 อย่างไรก็ดี  แม้ว่า Boston Dynamics จะสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ที่ล้ำหน้าได้ขนาดนี้  แต่บริษัทกลับไม่สามารถผลิตหุ่นยนต์เหล่านี้ออกมาในเชิงการค้างได้จริง  ทำให้ Alphabet ตัดสินใจที่จะขาย Boston Dynamics ออกไป  โดยให้เหตุผลว่าบริษัทไม่สามารถรอผลิตภัณฑ์ที่ต้องพัฒนาเป็นสิบปีได้

บริษัทรายใหญ่อย่าง Amazon และ Toyota นั้นมีท่าทีสนใจว่าจะรับช่วงต่อ Boston Dynamics ไปดูแล  แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข่าวคราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายครั้งนี้แต่อย่างใด