อินเดียเริ่มก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงใต้ทะเล

ในขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย  ที่ก่อสร้างโดยบริษัทจากประเทศจีน  ยังคงมีปัญหาเรื่องข้อตกลงต่างๆ กันอยู่นั้น  ในวันนี้ประเทศอินเดียก็เริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงใต้ทะเลกันแล้ว

โครงการรถไฟความเร็วสูงใต้ทะเลของอินเดียนี้จะทำหน้าที่เชื่อมระหว่างมุมไบกับอัห์มดาบาด  ซึ่งมีระยะทางกว่า 530 กิโลเมตร  โดยในปัจจุบันจะต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 8 ชั่วโมง  ซึ่งทางการอินเดียคาดว่ารถไฟความเร็วสูงนี้จะสามารถลดเวลาเดินทางให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ในขั้นต้นจะเป็นการขุดอุโมงค์ความยาว 7 กิโลเมตรเพื่อตรวจสอบสภาพดินใต้ทะเลว่าเหมาะสมกับการสร้างต่อหรือไม่  นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ยาว 21 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างเมืองธาเนและเมืองวิฬารในรัฐมหาราษฏระด้วย  โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2023

โครงการรถไฟความเร็วสูงของอินเดียใช้งบประมาณทั้งโครงการราว 976,000 ล้านรูปี หรือประมาณ 510,000 ล้านบาท  โดย 80% เป็นการกู้ยืมจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) โดยมีระยะเวลาชำระหนี้ 50 ปี (ผ่อนผันให้ 15 ปี) และได้ดอกเบี้ย 0.1%

คาดการณ์กันว่าประเทศญี่ปุ่นต้องการที่จะต่อสู้กับประเทศจีนในตลาดรถไฟความเร็วสูง  ที่ช่วงหลังนี้พยายามขยายเข้ามาในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จึงตัดสินใจปล่อยกู้ราคาถูกให้กับประเทศอินเดียเพื่อก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนี้

อ้างอิง – Mashable, IndiaTimes