ข้อมูลจาก Firefox Telemetry ระบุ HTTPS ถูกใช้ในเว็บกว่า 50%

HTTPS เป็นวิธีการเข้ารหัสการเชื่อมต่อของเว็บไซต์  ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าไม่มีใครคอยดักข้อมูลที่เรารับส่งกับทางเซิร์ฟเวอร์

ล่าสุดข้อมูลจาก Firefox Telemetry ระบุว่าเว็บไซต์ทั่วโลกกว่า 50% นั้นหันไปใช้ HTTPS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยในช่วงเวลาเดียวกันนี้จากปีที่แล้ว  ข้อมูลของ Firefox Telemetry ระบุว่ามีเว็บไซต์ราว 40% ที่ใช้งาน HTTPS

อ้างอิง – TechRadar

ความเห็นของเรา

ช่วงหลังมานี้ HTTPS ถือเป็นปัจจัยสำคัญของเว็บไซต์ (เว็บไซต์ชื่อดังของไทยอย่าง Pantip.com ก็เปิดใช้งาน HTTPS แล้ว) และเว็บเบราเซอร์ต่างๆ ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเว็บไซต์ควรมี HTTPS เป็นพื้นฐาน  และจะระบุเว็บที่ใช้ HTTP ธรรมดาว่าเป็นเว็บที่ไม่ปลอดภัย

ในสมัยก่อนการที่เว็บไซต์จะมี HTTPS ขึ้นไฟเขียวได้นั้น  เจ้าของเว็บจำเป็นต้องไปซื้อ Certificate มาติดตั้งเอง  ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง  และมีขั้นตอนการติดตั้งที่ยุ่งยาก  หากแต่ในช่วงหลังมานี้เรามีบริการ Certificate ฟรีจาก Let’s Encrypt และโฮสต์จำนวนมากก็รองรับการติดตั้ง Certificate จาก Let’s Encrypt ได้ภายในคลิกเดียว  อีกทั้งบริการ CDN อย่าง Cloudflare ก็มี HTTPS ให้ใช้แบบฟรีๆ ด้วย  ทำให้อัตราการใช้ HTTPS พุ่งสูงขึ้นอย่างในปัจจุบัน