กูเกิลและไมโครซอฟท์ร่วมมือขจัดเว็บละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากผลการค้นหา

เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ หรือแม้แต่การสตรีมสดต่างๆ นั้นสามารถหาได้อย่างง่ายดายในอินเตอร์เน็ต เพียงแค่พิมพ์ค้นหาในเว็บค้นหาชื่อดังอย่างกูเกิล  ก็มีเว็บออกมาให้เป็นสิบเว็บแล้ว

ล่าสุดกูเกิลจับมือกับไมโครซอฟท์ (เจ้าของเสิร์ชเอ็นจิน Bing) ในการร่วมมือกรองเว็บที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากผลการค้นหาสำหรับผู้ใช้ในสหราชอาณาจักร

ในตอนนี้เริ่มมีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งที่เผยแพร่เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ได้ถูกลบออกจากผลการค้นหาแล้ว  นอกจากนี้ทั้งกูเกิลและไมโครซอฟท์ตั้งเป้าหมายไว้ว่าถ้าหากมีการค้นหาเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์  ระบบจะนำเสนอข้อมูลของผู้เผยแพร่อย่างถูกลิขสิทธิ์แทน (เช่นอาจจะเป็นลิงค์ไปยังบริการดูหนังออนไลน์อย่าง Netflix แทนที่จะนำเสนอลิงค์เว็บเถื่อน)

อ้างอิง – Mashable

ความเห็นของเรา

เสิร์จเอ็นจินในปัจจุบันนั้นฉลาดมากครับ  เรียกได้ว่าถ้าค้นด้วยคีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง  ยังไงก็เจอผลลัพธ์ที่ต้องการ  ทั้งนี้แล้วผลลัพธ์ที่ต้องการยังคงรวมถึงเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

ในตอนนี้ความร่วมมือนี้จะเริ่มจากในสหราชอาณาจักรก่อน  คาดว่าถ้าหากประสบความสำเร็จ  อาจจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

จริงๆ ยังเหลือเฟซบุ๊คอีกที่หนึ่งที่มีการเผยแพร่เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อย่างกว้างขวาง  ซึ่งต้องรอดูต่อไปว่าเฟซบุ๊คจำมีมาตรการจัดการกับการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไรบ้าง