เฟซบุ๊คเตรียมเล่นวิดีโออัตโนมัติ “พร้อมเสียง” เมื่อเลื่อนผ่านวิดีโอ

เนื้อหาประเภทวิดีโอเป็นเนื้อหาที่เฟซบุ๊คผลักดันอย่างสุดตัวในช่วงหลังมานี้  โดยก่อนหน้านี้เฟซบุ๊คก็เริ่มเล่นวิดีโออัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เลื่อนผ่านวิดีโอนั้นๆ  และล่าสุดเฟซบุ๊คเตรียมเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์นี้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้วิดีโอต่างๆ ที่เล่นอัตโนมัตินั้นจะถูกปิดเสียงเอาไว้  ผู้เล่นต้องกดที่วิดีโอเพื่อเปิดเสียง  แต่ตอนนี้เฟซบุ๊คกำลังจะเริ่มให้เล่นวิดีโออัตโนมัติพร้อมเสียงเป็นค่าเริ่มต้นแล้ว  โดยเฟซบุ๊คมีแผนที่จะค่อยๆ ปล่อยฟีเจอร์ (?) นี้ให้กับผู้ใช้ทั่วโลกทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ถ้าหากผู้ใช้ปิดเสียงมือถือเอาไว้  วิดีโอก็จะปิดเสียงไปด้วย  และผู้ใช้สามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้ในตัวเลือกของแอพเฟซบุ๊ค

พร้อมกันนี้เฟซบุ๊คยังอัพเดทฟีเจอร์อื่นๆ ให้กับตัวเล่นวิดีโอด้วย  เช่นสามารถแตะที่วิดีโอแนวตั้งเพื่อขยายให้เต็มหน้าจอได้แล้ว  หรือสามารถลากวิดีโอมาไว้ที่มุมจอเพื่อดูวิดีโอต่อในขณะที่เลื่อนฟีดก็ได้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าเฟซบุ๊คพยายาม “ยัดเยียด” ให้ผู้ใช้ดูวิดีโออย่างหนัก  ทั้งที่เนื้อหาวิดีโอบนเฟซบุ๊คนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่น้อยมาก  และระบบตัวเล่นวิดีโอของเฟซบุ๊คก็จัดอยู่ในระดับ “น่ารำคาญ” เสียด้วย (อย่างเช่นบนหน้าเว็บที่เมื่อกดเล่นวิดีโอแล้ว  เมื่อกดที่วิดีโออีกครั้งจะไม่เป็นการหยุดวิดีโออย่างที่ควรเป็น  แต่เป็นการเปิดวิดีโอเต็มจอแทน)

จากนี้ก็เตรียมรับมือกับวิดีโอดักที่ภาพเป็นอย่างหนึ่ง  และเสียงเป็นอีกอย่างหนึ่งได้เลยครับ