Dolby Vision ออกซอฟต์แวร์แยกให้อุปกรณ์สามารถใช้ฟีเจอร์ HDR ได้โดยไม่ต้องมีฮาร์ดแวร์แยก

ช่วงหลังมานี้เราได้ยินเรื่องของทีวีหรือเครื่องเล่นที่รองรับวิดีโอแบบ HDR กันมากขึ้น  และ Dolby Vision ก็เป็นหนึ่งในระบบ HDR ที่มีชื่อเสียง  ทั้งนี้ Dolby Vision จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์แยกในการใช้งาน  ทำให้ในตอนนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก

ล่าสุด Dolby Vision ได้ออกซอฟต์แวร์ HDR ตัวใหม่ออกมา  โดยอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวีหรือเครื่องเล่นใดๆ สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ตัวนี้ลงไปเพื่อให้อุปกรณ์รองรับ HDR ได้ในทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์แยกอีกต่อไป

Dolby กล่าวว่าซอฟต์แวร์ Dolby Vision นี้จะไม่กินแรงประมวลผลมากนัก  ทำให้อุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องมี CPU ที่แรงมากนัก  อีกทั้งซอฟต์แวร์ Dolby Vision นั้นสามารถใช้งานกับ HDMI 1.4 ทั่วไปได้ด้วย  ต่างจากคู่แข่งอย่าง HDR10 ที่จพเป็นต้องใช้ HDMI 2.0

ในตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีอุปกรณ์ใดบ้างที่จะอัพเดทซอฟต์แวร์ Dolby Vision นี้เข้าไปในอุปกรณ์บ้าง  แต่ที่ยืนยันแล้วก็จะมีสมาร์ททีวี Z-series ของโซนี่  และเครื่องเล่น Blu-ray ของ Oppo ที่จะได้รับอัพเดทนี้

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

ก่อนหน้านี้ที่ Dolby Vision จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์แยกในการประมวลผล HDR ทำให้ Dolby Vision ไม่ค่อยนิยมมากนัก  และมีใช้งานอยู่ในวงที่ค่อนข้างจำกัด  หากแต่ว่าตอนนี้ Dolby Vision มาในรูปแบบซอฟต์แวร์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์แยกอีกต่อไป  อีกทั้งยังไม่กินแรงเครื่องมากนัก  และยังใช้กับ HDMI 1.4 ได้อีก  ก็น่าจะทำให้อุปกรณ์เก่าๆ หลายตัวเริ่ม (รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคต) รองรับ Dolby Vision กันมากขึ้นครับ