Disney Research เผยต้นแบบห้องนั่งเล่นที่ใช้ไฟฟ้าไร้สายทั้งหมด

ห้องนั่งเล่นในปัจจุบันล้วนเต็มไปด้วยสายไฟต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากทีวี เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นเกม พัดลม สายชาร์จโทรศัพท์ ลำโพง ฯลฯ ซึ่งหลายครั้งก็กลายเป็นเรื่องน่ารำคาญที่ต้องนั่งจัดการกับสายไฟต่างๆ

หากแต่ตอนนี้เทรนด์การชาร์จไร้สายกำลังมาแรง  ซึ่งทางทีมวิจัยของดิสนีย์ก็ให้ความสนใจเรื่องนี้อยู่เช่นกัน  และล่าสุดก็ได้เปิดตัวห้องต้นแบบที่ใช้การจ่ายไฟแบบไร้สายออกมาแล้ว

ห้องดังกล่าวใช้เทคนิคการจ่ายพลังงานที่เรียกว่า “Quasistatic Cavity Resonance” หรือ QSCR ที่ผนังและเพนดานจำทำด้วยอลูมิเนียมทำพิเศษ  และกลางห้องจะมีเสาทองเหลืองตั้งอยู่  ซึ่งเสาตัวดังกล่าวจะมีวงคาปาซิเตอร์ติดตั้งไว้  และเชื่อมต่อเข้ากับตัวสร้างสัญญาณที่อยู่นอกห้อง  ซึ่งตัวสร้างสัญญาณนี้จะสร้างคลื่นความถี่เฉพาะกระจายไปทั่วห้อ งและสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถจ่ายพลังงานได้ออกมา

ทางดิสนีย์กล่าวว่าในห้องดังกล่าวสามารถใช้จ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์หลายๆ อย่างพร้อมกัน  เช่นชาร์จโทรศัพท์มือถือ  พัดลม  โคมไฟ  รวมถึงรถบังคับวิทยุ  ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษสำหรับแปลงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในห้องให้กลายเป็นไฟฟ้าสำหรับจ่ายเข้าอุปกรณ์  โดยอุปกรณ์เหล่านี้สามารถรับไฟฟ้าได้ไม่ว่าจะอยู่ในจุดไหนของห้องก็ตาม

ทั้งนี้ห้องตัวอย่างนี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบ  โดยนักวิจัยเตือนว่ามนุษย์จำเป็นต้องอยู่ห่างจากเสาเป็นอย่างน้อย 46 เซนติเมตร  รวมถึงพลังงานในห้องจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 1,900 วัตต์ถ้าหากไม่ถูกใช้งาน

อ้างอิง – Neowin