ดิสนีย์และกูเกิลประกาศหยุดความสัมพันธ์กับ PewDiePie จากคลิปต่อต้านยิว

หลายเดือนก่อน ดารายูทูบชื่อดังอย่าง PewDiePie ที่โด่งดังขึ้นมาจากการแคสท์เกม  ได้หายหน้าหายตาไปพักหนึ่ง  ก่อนจะกลับมาโพสต์วิดีโออีกครั้งด้วยท่าทีที่แปลกไปจากเดิม  ซึ่งไปๆ มาๆ กลายเป็นการโพสต์วิดีโอที่ออกไปทางเหยียดชาติพันธุ์เสียอย่างนั้น

หลังจากที่ PewDiePie โพสต์เนื้อหาลักษณะดังกล่าวมากขึ้น  และวิดีโอแต่ละตัวก็มีคนรับชมหลายล้านครั้ง  ทำให้สื่อเริ่มสนใจ  และ The Wall Street Journal เริ่มทำสกู๊ปแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาในที่สุด  ซึ่งสกู๊ปดังกล่าวทำให้ทั้งทางดิสนีย์และกูเกิลต้องออกมาประกาศตัดความสัมพันธ์กับ PewDiePie

เริ่มจากดิสนีย์ที่เป็นเจ้าของ Maker Studios ซึ่งเป็นสตูดิโอทำช่องของ PiewDiePie อยู่ได้  ได้ประกาศไล่ PewDiePie ออก  โดยแม้ว่าทางสตูดิโอจะให้อิสระกับ PewDiePie ในการผลิตเนื้อหา (ก่อนหน้านี้เขาก็เคยอัพโหลดวิดีโอที่กล่าวว่าเขาต้อง “เฟค” ความรู้สึกแค่ไหน  ในการเล่นเกมน่าเบื่อๆ ให้ดูสนุกสนาน) แต่การกระทำครั้งนี้ของ PewDiePie นั้นถือว่าเกินกว่าเหตุและถือว่าไม่สมควร

สำหรับกูเกิลซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบนั้น  ก็ออกมาประกาศตัดความสัมพันธ์กับ PewDiePie เช่นกัน  โดยทางกูเกิลจะยกเลิกการออกอากาศซีรี่ส์ Scare PewDiePie ซีซัน 2 ซึ่งเป็นรายการที่ยูทูบร่วมกันผลิตกับ PewDiePie รวมทั้งถอดแชแนลของ PewDiePie ออกจากส่วนของ Google Preferred ซึ่งเป็นโฆษณาแบบพรีเมี่ยมของกูเกิล

ส่วนทางด้าน PewDiePie ได้กล่าวว่าเขาตั้งใจทำขึ้นเล่นๆ เท่านั้น  โดยคลิปดังกล่าวเป็นการจ้างให้ฟรีแลนซ์ในเว็บ Fiverr ทำขึ้นมาให้ (Fiverr เป็นเว็บที่ให้คนลงประกาศฟรีแลนซ์รับทำอะไรก็ได้ในราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งตัวเขาเองได้ลบวิดีโอที่เป็นปัญหาบางตัวออกไปแล้ว  แต่อีกหลายวิดีโอก็ยังคงอยู่บนแชแนลเขาอยู่เช่นเดิม

อ้างอิง – BGR