กูเกิลอัพเดท Chrome Beta for Android เพิ่มความสามารถให้ Progressive Web Apps

กูเกิลเป็นหนึ่งในบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่ผลักดันเทคโนโลยีด้านเว็บแอพ  โดยที่ผ่านมากูเกิลพยายามสนับสนุนเทคโนโลยี Progressive Web Apps ซึ่งเป็นการทำให้เว็บแอพสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับแอพพลิเคชันมือถือมากขึ้น

ล่าสุดใน Chrome Beta for Android กูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์เกี่ยวกับ Progressive Web Apps นี้เข้ามามากขึ้น  โดยจากเดิมที่เราสามารถเพิ่มเว็บแอพเหล่านี้ไปยังหน้าจอหลักได้เท่านั้น  แต่ตอนนี้เราจะสามารถเพิ่มแอพไปยังหน้ารวมแอพ (App Drawer) ได้แล้วด้วยเช่นกัน

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่มาพร้อมกับอัพเดทนี้คือเราจะสามารถตั้งค่าต่างๆ ของ Progressive Web Apps จากในเมนูตั้งค่าของแอนดรอยด์ได้แล้ว  อย่างเช่นการตั้งค่าการแจ้งเตือน  ที่จากเดิมจะต้องตั้งค่าแยกเอาเองใน Chrome ในตอนนี้ก็สามารถตั้งค่าได้จากเมนูตั้งค่าของแอนดรอยด์

นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่า Intent ให้กับแอพ Progressive Web Apps ได้ด้วย  อย่างเช่นการตั้งค่าให้แอพเปิดลิงค์ที่กำหนด (เหมือนอย่างเวลาเราเปิดลิงค์ดาวน์โหลดแอพ  แล้วจะเด้งหน้า Play Store มาให้อัตโนมัติ)

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

Progressive Web Apps พูดง่ายๆ มันก็คือแอพที่เราสามารถกด Add to Home Screen จากใน Chrome ได้นั่นเองครับ  ซึ่งโดยปกติแล้วแอพเหล่านี้จะแคชข้อมูลบางอย่าง (เช่นโครงหน้าตาของแอพ) จากนั้นก็ใช้วิธีดึงข้อมูลอื่นๆ มาจากเซิร์ฟเวอร์เหมือนกับแอพอื่นๆ ปกติ  ซึ่งทำให้เราสามารถใช้เว็บแอพเหล่านั้นแบบออฟไลน์ได้ด้วย

ข้อดีอีกอย่างของ Progressive Web Apps นั่นคือด้วยความที่มันเป็น HTML5 ทำให้สามารถนำไปใช้ข้ามระบบปฏิบัติการได้ง่ายกว่า  เช่นสามารถเขียนโค๊ดทีเดียวแล้วใช้งานได้ทั้งบนแอนดรอยด์และไอโฟน  ซึ่งจะช่วยเบาแรงนักพัฒนาลงไปได้อีกระดับหนึ่ง