กูเกิลเปลี่ยนชื่อแอพ Messenger เป็น Android Messages

Messenger เป็นแอพสำหรับรับส่ง SMS จากกูเกิล (คนละตัวกับ Messenger ของเฟซบุ๊ค) ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้จากเพลย์สโตร์  หรือจากการพรีโหลดมากับรอมสต็อคแอนดรอยด์ต่างๆ

ล่าสุดกูเกิลได้ทำการเปลี่ยนชื่อแอพ Messenger เป็น Android Messages แล้ว  โดยในขั้นต้นตัวแอพยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เห็นได้ชัดเจนนอกจากการเปลี่ยนชื่อ

ทั้งนี้ในอัพเดทของแอพมีระบุว่า “Simpler sign-up for enhanced features on supported carrier” ซึ่งคาดว่าน่าจะหมายถึงการปรับปรุงให้สามารถตั้งค่าการใช้งาน SMS แบบใหม่ที่เรียกว่า RCS (Rich Communication Services) ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

คาดว่าจากดีลที่กูเกิลและเทเลนอร์ร่วมมือกันนำ RCS ไปเปิดให้บริการในยุโรปและเอเชีย  อาจจะทำให้มือถือที่ขายผ่านเครือข่ายของเทเลเนอร์ (รวมถึงดีแทค) อาจจะพรีโหลดมาพร้อมกับแอพ Android Messages ในอนาคตด้วย

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

RCS เป็นช่องทางการสื่อสารด้วยข้อความแบบใหม่ที่จะมาแทนที่ SMS/MMS แบบเดิม  ซึ่งตามสเป็คแล้ว RCS จะสามารถรับส่งข้อความและข้อมูลต่างๆ ได้ไม่ต่างจากแอพแชททั่วไป  เช่นรูปภาพ, ข้อความเสียง, วิดีโอ, พิกัด GPS, สถานะออนไลน์, แชทแบบกลุ่ม, รวมไปถึงสามารถบล็อคเบอร์ได้ในตัว

ทั้งนี้การที่จะใช้บริการ RCS ได้นั้นเครือข่ายผู้ให้บริการจำเป็นต้องรองรับบริการนี้ด้วย  สำหรับในประเทศไทยเองน่าจะมี Dtac ที่จะเริ่มรองรับ RCS เป็นรายแรก  อันเป็นผลมาจากดีลของบริษัทแม่อย่าง Telenor ที่จะเอา RCS ไปให้บริการในประเทศต่างๆ ที่ให้บริการอยู่นั่นเอง