ไมโครซอฟท์อาจกำลังทำ Windows 10 Cloud เพื่อต่อกรกับ Chrome OS

ช่วงหลังนี้อุปกรณ์ที่ใช้ Chrome OS เริ่มจะกินตลาดพีซีราคาถูกไปพอสมควร  โดยเฉพาะในแวดวงการศึกษา  ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องขยับตัวหาทางรักษาตลาดส่วนนี้เอาไว้

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เคยทำระบบปฏิบัติการรุ่นพิเศษมาบ้างแล้ว  เช่น Windows RT หรือ Windows 8 with Bing ซึ่งก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก  และแม้ว่าช่วงหลังไมโครซอฟท์จะแจก Windows 10 ไปให้ผู้ผลิตติดตั้งลงในอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่าที่กำหนดได้ฟรีๆ  แต่ก็ยังไม่ได้ผลสักเท่าไหร่

ล่าสุดมีคนพบว่าใน Windows Insider รุ่นล่าสุด Build 15019 ได้มีการกล่าวถึง Windows 10 Cloud เพิ่มเติมเข้ามาด้วย  และต่อมามีการค้นเจออีกว่า Windows 10 Cloud นั้นเริ่มมีการพูดถึงครั้งแรกใน Build 15003

ปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Windows 10 Cloud นั้นจะมีลักษณะใด  มีการคาดการณ์ว่าอาจจะเป็น Windows 10 ที่จะใช้งานกับอุปกรณ์ราคาถูก  เช่นอุปรณ์ที่ใช้ชิป ARM เป็นหลัก  เพราะว่าก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ก็เคยออกมาเผยถึงแผนการนำเอาแอพ Win32 ปกติมารันบนซีพียู ARM มาก่อนแล้ว  ทั้งนี้ Windows 10 Cloud อาจรองรับแต่การติดตั้งแอพผ่าน Windows Store เท่านั้น (หมายถึงแอพ Win32 เดิมก็อาจจะต้องนำมาแปลงลง Windows Store เสียก่อนนั่นเอง)

คาดกันว่าไมโครซอฟท์อาจจะเปิดตัว Windows 10 Cloud พร้อมกับ Creator Update นี้  หรือไม่ก็อาจจะเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในงาน BUILD ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม

อ้างอิง – The Verge, Petri