โนเกียอาจกำลังพัฒระบบปัญญาประดิษฐ์ “Viki” ของตัวเองอยู่ในตอนนี้

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น  ปัญญาประดิษฐ์นับเป็นกระแสที่รุนแรงมากในวงการไอที  บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ได้หันมาลงทุนพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ออกมากันอยู่ตลอด  ซึ่งล่าสุดอดีตยักษ์ใหญ่วงการมือถืออย่างโนเกียก็มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์อยู่ด้วยเช่นกัน

มีรายงานจากเว็บไซต์ GSMInfo ว่ามีการพบการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Viki” โดยโนเกีย  โดยเครื่องหมายการค้าดังกล่าวได้ระบุไว้ว่าเป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับ “ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยเหลือที่อาศัยข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งหมดที่แสดงผลออกมาในรูปแบบข้อความแชทหรือเสียงพูด”

software for the creation and monitoring of mobile and web digital assistants working with knowledge and combining all data sources into a single chat and voice based interface

จากคำอธิบายดังกล่าวทำให้พอนึกภาพได้ว่า Viki นั้นจะเป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยในลักษณะเดียวกับ Cortana, Siri, Google Assistant, หรือ Alexa นั่นเอง (ก่อนหน้านี้ซัมซุงก็มีข่าวลือว่ากำลังพัฒนาระบบในลักษณะเดียวกันนี้ในชื่อ Bixby อยู่เช่นกัน)

ที่มา – GSMInfo ผ่าน TechRadar

ความเห็นของเรา

เมื่อวานนี้ HMD Global เพิ่งทำการเปิดตัวมือถือตัวใหม่ “Nokia 6” อย่างเป็นทางการ  ซึ่งแม้ว่าการเปิดตัวนี้จะเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร  แต่ก็มีคำถามว่าโนเกียจะมีอะไรที่แตกต่างไปแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นที่ครองตลาดอยู่ก่อนแล้ว?

ระบบปัญญาประดิษฐ์ Viki นี้อาจจะเป็นคำตอบของคำถามนี้ก็เป็นได้ครับ  โดยถ้าหากโนเกียพัฒนาปัญญาประดิษฐ์นี้ได้สำเร็จ  มือถือโนเกียรุ่นถัดไป (หรือแม้แต่ Nokia 6 เอง) อาจจะมาพร้อมกับระบบปัญญาประดิษฐ์นี้  เหมือนอย่างที่ Pixel ของกูเกิลมาพร้อมกับ Google Assistant ก็เป็นได้