โรงแรมโดนแรนซัมแวร์เล่นงาน ทำระบบคีย์การ์ดล่ม แขกกว่า 180 คนเปิดประตูไม่ได้

โรงแรมจำนวนมากในปัจจุบัน  โดยเฉพาะโรงแรมหรูหราต่างๆ  เริ่มปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีมากขึ้น  มีการใข้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือในการจัดการและการให้บริการ  ซึ่งก็ให้ความสะดวกแก่ทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี  ขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยีก็ยังคงมีข้อผิดพลาด  เมื่อระบบคอมพิวเตอร์ของโรงแรมหรูระดับสี่ดาว Romantik Seehotel Jäegerwirt ในประเทศออสเตรีย  ได้ถูกแรนซัมแวร์เล่นงาน  และส่งผลไปถึงระบบคีย์การ์ด  ทำให้แขกกว่า 180 ไม่สามารถเปิดประตูห้องได้ (ใครที่อยู่ในห้องอยู่แล้วก็ออกมาไม่ได้  ส่วนใครที่อยู่ข้างนอกก็เข้าห้องไม่ได้)

นอกจากระบบคีย์การ์ดแล้ว  แฮ็กเกอร์ยังได้ปิดการทำการระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของโรงแรมลงไปด้วย  ซึ่งรวมไปถึงคอมพิวเตอร์ทั่วไป, ระบบจองห้องพัก, และระบบการเงินต่างๆ

แฮ็กเกอร์ได้เรียกค่าไถ่จากทางโรงแรมทั้งสิ้น 1,500 ยูโร  หรือประมาณ 56,000 บาท  โดยให้โรงแรมจ่ายผ่านบิตคอยน์  ซึ่งทางโรงแรมก็ตัดสินใจจ่ายค่าไถ่ให้กับแฮ็กเกอร์  และทางแฮ็กเกอร์ก็คืนระบบทั้งหมดให้กับทางโรงแรม  ทั้งนี้หลังจากที่ระบบต่างๆ กลับขึ้นมาทำงานได้แล้ว  ฝ่ายไอทีของโรงแรมก็ยังตรวจพบอีกว่าแฮ็กเกอร์ได้ทิ้งแบ็คดอร์เอาไว้ในระบบ  เพื่อให้สามารถกลับเข้ามาโจมตีระบบได้อีกครั้งในภายหลัง

หลังจากที่โรงแรมได้ระบบคืนมาแล้ว  ก็ตัดสินใจอัพเกรดระบบครั้งใหญ่เพื่อยกระดับความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ตัวเองขึ้นไปอีก  ก่อนจะออกมาแถลงต่อสาธารณะเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ประกอบการรายอื่นต่อไป

ที่มา – The Hacker News

บล็อกเกอร์ไอที คนทำเว็บ ทาสแมว ถ่ายรูปได้ เสพติดหนังและซีรี่ส์เป็นชีวิตจิตใจ