อิหร่านบล็อคเว็บโป๊พลาด ส่งผลกระทบไปถึงรัสเซียและฮ่องกง

อิหร่านเป็นหนึ่งในประเทศที่เรื่องลามกอนาจารจัดได้ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายร้ายแรงของประเทศ  ดังนั้นทำให้เว็บโป๊ต่างๆ ถูกบล็อคการเข้าถึงจากในประเทศไปตามระเบียบ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  อิหร่านก็ทำการบล็อคเว็บโป๊ไปตามปกติทั้งสิ้นกว่า 255 เว็บไซต์  หากแต่ว่าในครั้งนี้ทางการอิหร่านกลับพลาดเผลอส่งคำสั่งออกไปผ่านโปรโตคอล BGP ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้จากต่างประเทศนั้นได้รับผลกระทบไม่สามารถเข้าชมเว็บเหล่านี้ได้ด้วย

โดยปกติแล้วระบบอินเตอร์เน็ตจะมีโปรโตคอลที่ชื่อว่า BGP (Border Gateway Protocol) ที่ใช้สำหรับประกาศเส้นทางการเชื่อมต่อที่สั้นที่สุด  ซึ่งระบบนี้ทำงานอยู่บนฐานความเชื่อใจกันและกัน  นั่นคือเครือข่ายอินเตอร์เน็ตใดๆ จะประกาศเส้นทางผ่าน BGP นี้ก็ได้

และด้วยเหตุนี้นี่เองที่ทางการอิหร่านพลาด  ได้ประกาศเส้นทางหลอกไปว่าการเชื่อมต่อไปยังเว็บดังกล่าวผ่านอิหร่านเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด  ทำให้ผู้ใช้ในหลายประเทศที่รับคำสั่งดังกล่าวถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังอิหร่าน  และไปจบลงที่หน้าเปล่าที่ใช้บล็อคเว็บไซต์แทน

คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของ Bharti Airtel ในอินเดีย, RETN ของรัสเซีย, Telekomunikasi ของอินโดนีเซีย, และ Hutchison ของฮ่องกง  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น ISP รายใหญ่ทั้งสิ้น  อย่างไรก็ดี  ราวๆ 28 ชั่วโมงหลังจากที่อิหร่านยิงคำสั่งนี้ออกไป  เครือข่ายก็เริ่มรับทราบว่าเป็นคำสั่งปลอม  และเริ่มบล็อคเส้นทางนี้ทิ้ง  ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าชมเว็บดังกล่าวได้ตามปกติ

ที่มา – The Verge

ความเห็นของเรา

วิธีการดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกกันว่า BGP hijacking ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2014 ทางการตุรกีก็เคยใช้วิธีในลักษณะนี้ในการปลอมตัวว่าเป็นผู้ให้บริการ Free DNS ที่รายที่ประชาชนนิยมใช้งานเพื่อบล็อคการเข้าถึงของสื่อออนไลน์ต่างๆ ในช่วงก่อนวันเลือกตั้งมาแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้โดยปกติแล้ววิธี BGP นั้นไม่ได้มีจุดประสงค์สำหรับใช้บล็อคเว็บไซต์ภายในประเทศอยู่แล้ว  ดังนั้นจึงมีความเห็นขึ้นมาว่าถ้าหากครั้งนี้อิหร่านไม่ได้ประมาทเลินเล่อเกินไป  ก็เป็นความตั้งใจของรัฐบาลอิหร่านเสียเอง