นักวิทยาศาสตร์คิดค้นกระดาษทนน้ำทนไฟได้สำเร็จ

แม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ใช้ทำให้กระดาษทนน้ำหรือทนไฟได้แล้ว  แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถผลิตกระดาษที่สามารถทนน้ำและทนไฟได้ในตัว

กลุ่มนักวิจัยจากสถานบันเซรามิคเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Institute of Ceramics) ประเทศจีน  ประกาศประสบความสำเร็จในการผลิตกระดาษที่สามารถทนน้ำและทนไฟได้เป็นครั้งแรกของโลก  โดยกระดาษนี้เมื่อถูกน้ำ (เช่นกาแฟหกใส่) จะสามารถเช็ดออกได้อย่างง่ายดายโดยไม่ทิ้งคราบใดๆ เอาไว้  อีกทั้งยังสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส

โดยปกติแล้วกระดาษจะผลิตขึ้นจากเส้นใยพืช  ซึ่งสามารถถูกทำลายได้โดยง่ายจากน้ำและไฟ  ทางทีมวิจัยจึงเปลี่ยนมาใช้เส้นใยนาโน Hydroxyapatite ซึ่งเป็นเส้นใยแคลเซียมที่สามารถพบได้ในกระดูกและฟัน  ทำให้กระดาษที่ทำจากเส้นใยนี้สามารถทนน้ำและไฟได้  โดยทางทีมวิจัยกล่าวว่าได้เริ่มโครงการวิจัยนี้มาตั้งแต่ในปี 2008

ในตอนนี้ทางทีมวิจัยได้ยื่นจดสิทธิบัตรไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และคาดว่าจะสามารถผลิตเป็นสินค้าจริงออกสู่ตลาดได้ในอีกสามปี  โดยจะมีต้นทุนการผลิตที่แพงกว่ากระดาษ A4 ปกติในราคาเพียงไม่กี่หยวนเท่านั้น  และคาดว่าต้นทุนจะถูกลงอีกถ้าหากผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก

ที่มา – Mashable