E Ink เปิดตัวหน้าจอ ePaper ความละเอียดสูงขนาด 42 นิ้ว

E Ink ประกาศเปิดตัวหน้าจอ ePaper ความละเอียดสูงขนาด 42 นิ้วที่งาน CES 2017

จอดังกล่าวมีขนาดกว้าง 65 เซนติเมตร สูง 35 เซนติเมตร บางเพียง 1.6 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม ทำงานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน  มีความละเอียดที่ 2160×2880 พิกเซล (85 dpi) โดยหน้าจอตัวนี้ใช้แผ่นกระจกรองด้านหลัง  ทำให้จอไม่สามารถดัดให้โค้งงอได้  ทั้งนี้ทางโฆษกของ E Ink กล่าวว่าถ้าในอนาคตมีผู้สนใจหน้าจอแบบดัดโค้งงอได้มากพอ  ก็อาจจะทำหน้าจอตัวนี้ออกมาในแบบโค้งงอได้

หน้าจอตัวใหม่นี้ถูกนำไปใช้กับ Quilla ซึ่งเป็น eWriter จาก QuirkLogic โดยผู้ใช้สามารถเอาจอ Quilla หลายๆ ตัวมาต่อกันเพื่อทำเป็นกำแพงให้เขียนข้อความได้  และด้วยความที่หน้าจอ ePaper นั้นกินแบตเตอรี่ต่ำมากอยู่แล้ว  ทำให้ Quilla สามารถทำงานได้ด้วยแบตเตอรี่ในตัวและไม่จำเป็นต้องเสียบไฟเลี้ยงเหมือนเช่นหน้าจอทั่วไป

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

หน้าจอ ePaper นั้นจะต่างกับจอภาพที่เราใช้งานกันอยู่ทั่วไป  โดยมันจะใช้กลับขั้วประจุไฟฟ้าเพื่อดันเอาเม็ดสีขาวหรือสีดำให้ขึ้นมาแสดงผล  ซึ่งทำให้หน้าจอ ePaper นั้นประหยัดไฟกว่าหน้าจอทั่วไป  ซึ่งปัจจุบันหน้าจอ ePaper ถูกเอาไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์หลายๆ อย่างเช่นเครื่องอ่านอีบุ๊ค, สมาร์ทวอทช์, โทรศัพท์มือถือ, รวมถึงแผ่นป้ายต่างๆ

ทั้งนี้หน้าจอ ePaper นั้นมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือมี Refresh rate ค่อนข้างช้า  และในตอนนี้มีเพียงหน้าจอขาวดำเท่านั้น

น่าสนใจเหมือนกันว่าถ้าเราเอาหน้าจอ ePaper เหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับบรรดา Kiosk ต่างๆ  เช่นแผนผังสถานที่  หรือตารางเวลารถโดยสาร  ก็น่าจะประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้เยอะ  แถมยังสามารถอัพเดทข้อมูลต่างๆ ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ป้ายใหม่  อีกทั้งไม่ส่งแสงไฟรบกวนในเวลากลางคืนอีกด้วย