Accessport ชาร์จพร้อมฟังบน iPhone 7 แต่พิเศษตรง Powered by AAW

การที่ iPhone 7 ตัดช่องหูฟังออกไปทำให้หลายคนบ่นว่าไม่สะดวก แต่อีกมุมก็คือมันเป็นการผลักดันวงการเสียงให้พัฒนายิ่งขึ้น และก็ทำให้มี DAC/AMP ที่เชื่อมต่อผ่านช่อง lightning มากขึ้น ซึ่งถ้าเปรียบอย่างง่ายก็คือมันทำให้คุณภาพเสียงดีกว่าเดิม และ Accessport ที่เราจะพูดถึงนี้ก็มีความพิเศษตรงที่มัน Powered by AAW นั่นเอง

AAW อาจไม่คุ้นหูคนทั่วไปแต่ถ้านักตัวยงจะคุ้นเคยกับชื่อนี้ เพราะนี่คือแบรนด์หูฟังแบบสั่งทำเฉพาะบุคคล หรือที่เรียกว่า Custom in-ear monitor แบบที่นักร้องใช้กัน ซึ่งนั่นก็น่าจะทำให้ Accessport ดูน่าสนใจมากขึ้น

Accessport เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่ทำให้เราสามารถเสียบหูฟังพร้อมกับชาร์จ iPhone 7 ได้ แต่ที่พิเศษหน่อยก็คือคุณภาพเสียงแบบ 24 bit/96000Hz ซึ่งคุณภาพดีกว่า iPhone รุ่นก่อนหน้าที่ฝัง DAC มาในตัวและให้เสียงแบบ 16 bit เท่านั้น

แม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะออกมาเพื่อ iPhone 7 แต่ก็สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ lightning ได้ และยังมีเวอร์ชั่นที่เชื่อมต่อผ่าน USB-C และ microUSB อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีพลังมากพอที่จะขับเสียงไปยังหูฟังที่มีค่า impedance 300 ohm

ตอนนี้ Accessport ยังเป็นโปรเจ็คบน Kickstarter ซึ่งราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่ 29 usd เท่านั้น ถ้าตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ  1000 บาทเท่านั้น …ถูกแสนถูก และที่สำคัญคือไม่ต้องชาร์จด้วย! เสียบแล้วใช้ได้เลย

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ต้นว่าการตัดช่องเสียบหูฟังของ Apple ทำให้หลายคนไม่พอใจ แต่มันก็เป็นการบีบบังคับให้วงการอุตสาหกรรมเสียงพัฒนาอะไรให้จริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะการทำ DAC/AMP ที่มีคุณภาพและขนาดกระทัดรัด ต่างจากแต่ก่อนที่ต้องพกตัวใหญ่ๆ รวมถึงการพัฒนาระบบบลูทูธให้ส่งสัญญาณดีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาในช่วง bluetooth 3.0 หรือก่อนหน้านั้นมีการกินไฟค่อนข้างมาก ทำให้มือถือแบตหมดเร็ว แต่พอเป็นช่วง bluetooth 4.0 LE กลับพบปัญหาความหน่วงแบบที่ “ปากไม่ตรงกับเสียง” ซึ่งการหักดิบของ Apple ก็จะช่วยให้วงการเสียงเพลงพัฒนาส่วนนี้อย่างจริงจังมากขึ้นอย่างที่เราเห็น