Wolfenstein 3D ถูกพอร์ตลง Gameboy Color

ใครที่เป็นคอเกมมานานหน่อย (ก็ไม่นานมาก สมัย MS-DOS เท่านั้น) น่าจะรู้จักกับเกม Wolfenstein 3D หนึ่งในเกม FPS ระดับตำนานจากค่าย id Software ที่ออกมาให้เล่นกันบน MS-DOS ตั้งแต่ปี 1992

เวลาผ่านไปเกือบ 25 ปี  เกมในตำนานเกมนี้ถูกพอร์ตลงไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มแปลกๆ อย่างเครื่องคิดเลข TI 83 และ TI 83 ก็มีคนพอร์ตเกมนี้ไปเช่นกัน  และสำหรับแพลตฟอร์มล่าสุดที่มันโดนพอร์ตไปนี้ก็คือ Gameboy Color ที่ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1998!

แน่นอนว่าเครื่องเล่นเกมที่เก่าไล่เลี่ยกับตัวเกมนั้นไม่สามารถรันเกมได้ด้วยตัวมันเองอย่างแน่นอน  ดังนั้นแล้วแฮ็กเกอร์หนุ่ม Anders Granlund จึงสร้างตลับเกมเฉพาะขึ้นมา  โดยเริ่มจากทำบอร์ดใหม่ขึ้นมาโดยมี CPU ARM Cortex M0 ความเร็ว 48MHz ทำงานอยู่ (ซึ่งก็นับว่าแรงกว่า CPU ของคอมพิวเตอร์ MS-DOS ในสมัยนั้นไปแล้ว) และยังมีชิปประมวลผลกราฟิก NXP อยู่ในตัวด้วย

หลังจากที่ทดสอบบอร์ดต่างๆ เสร็จเรียบร้อย  เขาก็เอาวงจรนี้ไปสั่งทำออกมาใหม่ให้เป็นขนาดพอดีกับตลับ Rev C. ที่ใช้ใน Gameboy Color และผลออกมาก็คือมันสามารถทำงานได้อย่างไหลลื่น  และอาศัยเพียงแค่แบตเตอรี่ของเครื่องเกมบอยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น!

ลองดูวิดีโอกันได้จากท้ายที่มากันเลยครับ

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

หลายปีที่ผ่านมานี้เราเปลี่ยนจากการเล่นเกม (และโปรแกรม) แบบตลับ  มาเป็นแผ่นดิสก์  แผ่นซีดี  แผ่นดีวีดี  และดาวรน์โหลดโดยตรงจากอินเตอร์เน็ตกันตามลำดับ  และทำให้ตลับเกมและซอฟต์แวร์นั้นห่างหายไปโดยปริยาย

แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วซอฟต์แวร์แบบตลับนั้นมีข้อได้เปรียบกว่าแบบแผ่นหรือแบบดาวน์โหลดอย่างในปัจจุบันอย่างหนึ่งนั่นคือมันสามารถใส่ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมเข้ามาได้ด้วย  อย่างเช่นในสมัยก่อนที่เราเล่นเกมแบบตลับกัน  ในตลับเกมหลายๆ เกมก็จะมีแรมเพิ่มเติมมาให้  หรือว่ามีชิปประมวลผลพิเศษเพิ่มมาให้  ซึ่งสามารถช่วยทลายกำแพงด้านฮาร์ดแวร์ที่เป็นข้อจำกัดอย่างมากในสมัยนั้นลงไปได้อย่างดี

สำหรับใครที่สงสัยว่าแท้จริงแล้วในตลับเกมนั้นมันเป็นอย่างไร  ทำงานอย่างไร  แนะนำให้ลองดูวิดีโอของ The 8-Bit Guy อันนี้ครับ