พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์จัดแสดงป่าจำลองแบบอินเตอร์แอคทีฟ

หากพูดถึงพิพิธภัณฑ์แล้วหลายท่านคงนึกถึงสถานที่จัดวางของพร้อมป้ายบอกรายละเอียดที่แสนน่าเบื่อ  และถึงแม้ว่าบางที่จะมีปุ่มให้กดฟังคำบรรยายหรือเล่นวิดีโอ  แต่ก็ทำออกมาได้ไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก

ล่าสุดพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ได้เพิ่มส่วนจัดแสดงใหม่ในชื่อ “Story of the Forest” เป็นป่าจำลองแบบอินเตอร์แอคทีฟ  โดยจะเป็นการฉายเลเซอร์ขึ้นเป็นภาพต้นไม้และสัตว์ต่างๆ และยังมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้อีกด้วย!

พิพิธภัณฑ์นี้มีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน  โดยผู้ชมจะเริ่มเข้าชมจากชั้นบนสุดที่เป็นห้องมืดสนิท  เมื่อผู้ชมเข้าไปจะพบกับการฉายภาพกลีบดอกไม้ที่ร่วงดรยลงมาจากเพดาน

จากนั้นผู้ชมจะเดินไปตามทางเดินวนเป็นก้นหอยยาวกว่า 144 เมตร  ที่จะฉายสัตว์ป่าวิ่งเล่นอยู่ในป่า  โดยภาพเหล่านี้จะได้แรงบันดาลใจมาจากป่าในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยในส่วนนี้ทางพิพิธภัณฑ์ยังออกแอพ “Story of the Forest” ให้ผู้ชมดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ด้วย  โดยลักษณะของมันจะคล้ายๆ กับ Pokemon Go นั่นคือผู้ชมสามารถเปิดแอพแล้วส่องไปยังภาพที่ฉายลงมาเพื่อจับสัตว์ที่ซ่อนอยู่ในนั้น

และในส่วนสุดท้ายจะเป็นห้องที่ฉายภาพต้นไม้  โดยจะมีการฉายภาพลงมายังบริที่ผู้ชมเดินผ่าน  ซึ่งจะเป็นภาพของกลีบดอกไม้ที่ร่วงลงมาบนพื้นแล้วงอกขึ้นเป็นต้นไม้ต้นใหญ่

การจัดแสดง Story of the Forest นี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลสิงคโปร์และ teamLabs จากประเทศญี่ปุ่น  โดยจะจัดแสดงที่อาคาร Glass Rotunda ในพิพิทธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ (National Museum of Singapore) สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าชมสามารถดาวน์โหลดแอพ Story of the Forest ไว้ก่อนล่วงหน้าได้ทั้งบน Android และ iOS

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

ว่ากันจริงๆ แล้วพิพิทธภัณฑ์นั้นเต็มไปด้วยสิ่งของและเรื่องราวที่น่าสนใจทั้งสิ้น  หากแต่ว่าในหลายๆ ที่นั้นไม่สามารถทำการนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจได้  ทำให้มีคนเข้าใช้บริการไม่มากนัก  จนทำให้พิพิทธภัณฑ์หลายแห่งต้องปิดทำการไปในที่สุด

สำหรับใครที่อยากเที่ยวพิพิทธภัณฑ์ในไทย  ทางมิวเซียมสยามจะมีการจัดจำหน่ายตั๋ว Muse Pass ซึ่งเป็นตั๋วรวมสำหรับเข้าชมพิพิทธภัณธ์ถึง 40 แห่ง  โดยจะเริ่มวางจำหน่ายอีกครั้งในเดือนมกราคมนี้ครับ