ไมโครซอฟท์ใช้ AI บรรยายภาพใน Word และ PowerPoint ให้ผู้พิการทางสายตา

โดยปกติแล้วผู้พิการทางสายตาจะมีโปรแกรมสำหรับอ่านหน้าจอ  ที่จะไล่อ่านข้อความในส่วนต่างๆ บนหน้าจอให้ผู้ใช้ได้ฟัง  ทั้งนี้การอ่านหน้าจอจะมีข้อจำกัดอยู่ที่โปรแกรมจะไม่สามารถบรรยายรูปภาพได้

แม้ว่าจริงๆ แล้วเราจะสามารถใส่คำบรรยายรูปภาพให้ได้เอง  แต่ในทางปฏิบัติแล้วคำบรรยายรูปภาพมักจะไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่นัก (เช่นคำบรรยายภาพ  ใส่ไว้เป็นแค่ชื่อไฟล์  หรือคำที่ไม่สื่อความหมาย  เช่น Figure 1) ทำให้โปรแกรมอ่านหน้าจอไม่สามารถอ่านภาพออกมาได้

ล่าสุดไมโครซอฟท์เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Office 365 ในส่วนของ Word และ PowerPoint โดยเมื่อผู้ใช้แทรกภาพลงไปในเอกสาร  โปรแกรมจะใช้ AI ในการวิเคราะห์ภาพและสร้างคำบรรยายขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติ  ซึ่งไมโครซอฟท์มีแผนที่จะปล่อยฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ช้ Office 365 ภายในปีหน้า

พร้อมกันนี้ไมโครซอฟท์ยังเตรียมออกเท็มเพลตสำหรับ Microsoft Office ที่ออกแบบเพื่อใช้กับผู้พิการโดยเฉพาะ  โดยตัวเท็มเพลตนั้นจะถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ  และให้สามารถควบคุมด้วยคีย์บอร์ดได้ง่ายขึ้น  รวมทั้งการใช้สีต่างๆ ในเท็มเพลต  จะถูกออกแบบให้ง่ายต่อการอ่าน  และเป็นมิตรกับคนตาบอดสีด้วย

ที่มา – The Verge

ความเห็นของเรา

แม้ว่าเราจะเห็นข่าวการสร้าง AI สำหรับการใช้งานทั่วไปอยู่บ่อยๆ  แต่จริงๆ แล้วการสร้าง AI สำหรับการใช้งานเฉพาะด้านนั้นก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กันเลยครับ  อย่างเช่น AI ที่ใช้ใน Word และ PowerPoint นี้  ก็มาจากเซอร์วิสของไมโครซอฟท์เองที่ชื่อว่า Computer Vision Cognitive Service ซึ่งหากใครที่สนใจจะลองใช้บริการนี้  ตอนนี้ไมโครซอฟท์ก็เปิดให้ทดลองใช้งานได้ฟรีครับ

ซึ่งถ้าจริงๆ ใครที่พอจำได้  จะพบว่ามีช่วงหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ออกแอพแปลกๆ มาให้เล่นกัน  เช่นการเดาว่าคนในรูปอายุเท่าไหร่  การหาฝาแฝด  หรืออะไรทำนองนั้น (ผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน) ซึ่งเอาจริงๆ เจ้าแอพนี้เองที่ไมโครซอฟท์หลอกใช้เราในการสอน AI ครับ ฮ่าๆๆๆ