ฮุนไดเตรียมเดินสายการผลิตรถบัสพลังงานไฟฟ้า

มีรายงานจากสำนักข่าว ET News ของเกาหลรใต้ว่า Hyundai Motor Group เตรียมเดินสายการผลิตรถบัสพลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นทางการภายในปี 2017 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขายให้ผู้เดินรถทั้งในเกาหลีใต้และในประเทศจีน

รถบัสไฟฟ้าของฮุนไดนี้จะใช้แบตเตอรี่ขนาด 51kWh จำนวนสองยูนิต  สามารถวิ่งได้ไกล 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง  โดยแบตเตอรี่นี้คาดว่าจะผลิตโดย LG

ย้อนไปเมื่อปี 2010 บริษัท Hyundai Heavy Industries ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน (ในตอนนั้น) ได้เริ่มลองตลาดรถบัสไฟฟ้าไปก่อนแล้ว  ซึ่งในขณะนั้นทาง Hyundai Motor ได้ให้ความสนใจกับการพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลแทน  ทั้งนี้ทาง Hyundai Motor มีความสนใจที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2014 หากแต่ในตอนนั้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เติบโตเท่าที่ควร

ที่มา – The Verge

ความเห็นของเรา

ในตอนนี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่ Tesla สามารถจุดกระแสรถยนต์ไฟฟ้าได้สำเร็จ  จนผู้ผลิตรายอื่นเริ่มหันมาจริงจังกับรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น  ซึ่งในตอนนี้ถ้าหากจะใช้งาน  อาจจะต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของจุดชาร์จไฟ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไปวิ่งในเมืองส่วนที่รถติดหนักๆ อาจจะแบตหมดกลางทางได้) แต่ในระยะยาวแล้วน่าจะคุ้มค่ากว่าการใช้น้ำมันอยู่เยอะเลยทีเดียว