ไมโครซอฟท์พัฒนา Home Hub ฟีเจอร์แบบเดียวกับ Amazon Echo ลงใน Windows 10

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลืออยู่ช่วงหนึ่งว่าไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาอุปกรณ์แยกสำหรับ Cortana ที่ใช้สำหรับสั่งงานต่างๆ ภายในบ้านเหมือนอย่างเช่น Amazon Echo หรือ Google Home ในชื่อ “Home Hub”

ตอนนี้มีรายงานออกมาจาก Windows Central ว่าแท้จริงแล้ว Home Hub นั้นไม่ใช่อุปกรณ์แยกเหมือนอย่าง Amazon Echo หรือ Google Home แต่ว่าเป็นฟีเจอร์ที่อยู่ใน Windows 10 ซึ่งคาดว่าน่าจะมาพร้อมกับอัพเดท Redstone 2, 3, หรือ 4 ที่จะปล่อยให้อัพเดทกันในปีหน้า (หรือต้นปี 2018 สำหรับ Redstone 4)

ฟีเจอร์ Home Hub นั้นจะเปลี่ยนให้พีซีในบ้านมีฟีเจอร์ลักษณะเดียวกับ Amazon Echo ผู้ใช้จะสามารถใช้งานฟีเจอร์ส่วนหนึ่งของวินโดวส์ได้โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอิน (ใช้งานผ่านหน้าล็อคสกรีนได้เลย) และจะมีหน้า Welcome Screen ที่แชร์กันทั้งบ้าน  ที่จะดึงข้อมูลส่วนกลางขึ้นมาแสดง  เช่นสภาพอากาศ  โน๊ตสั้น  หรือปฏิทินนัดหมายในครอบครัว

homehub-2

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปก็คือตัว Cortana ที่จะใช้งานกับฟีเจอร์ Home Hub นี้  จะเป็น Cortana ที่ถูกปรับแต่งให้ใช้งานแบบ “ครอบครัว” มากขึ้น  และมีชื่อเรียกกันภายในว่า “FamTana”

ทั้งนี้ใสนรายงานไม่ได้ระบุไว้ว่าไมโครซอฟท์จะห้ามผู้ผลิตให้เอา Windows 10 และ Home Hub นี้ไปทำอุปกรณ์แบบ Amazon Echo หรือไม่  แต่ว่าไมโครซอฟท์นั้นสนับสนุนให้สร้างคอมพิวเตอร์แบบ All-in-One ที่สร้างขึ้นครอบไอเดียนี้ไว้เสียมากกว่า (เช่นเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องกลางของบ้าน  ที่ใช้สำหรับควบคุมโซลูชันต่างๆ ภายในบ้านโดนเฉพาะ)

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

ในอนาคตเราจะได้เห็นบ้านที่เป็นสมาร์ทโฮมกันมากขึ้น  อุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านจะถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเพียงตัวเดียว  ข้อมูลต่างๆ ภายในบ้าน  เช่นภาพยนตร์  เพลง  รายการแจ้งเตือน  สมุดโทรศัพท์  ที่คนในครอบครัวใช้ร่วมกัน  จะถูกเก็บลงในคอมพิวเตอร์ส่วนกลางตัวนี้  และคนในบ้านจะสามารถดึงไปใช้งานได้ทันที

ซึ่งถ้าเราเห็นภาพดังนี้แล้ว  ให้เรานึกภาพตามว่าเราถามถ้าเบอร์โทรศัพท์ป้าเมย์จากคอมพิวเตอร์  โทรหา  แล้วนัดกับคนในบ้านว่าจะไปบ้านป้าเมย์ในวันหยุดสุดสัปดาห์  พร้อมจดโน๊ตซื้อของฝาก  ซึ่งทันทีที่กระบวนการเหล่านี้เสร็จ  นัดหมายก็จะขึ้นที่มือถือทุกคนในบ้าน  ทุกคนจะได้รับลิสต์ของฝาก  ที่สามารถดูและอัพเดทให้กันได้แบบเรียลไทม์

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้เจ้าคอมพิวเตอร์ส่วนกลางตัวนี้ในการรับข้อมูลต่างๆ ในบ้าน  ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในแต่ละส่วนของบ้านให้ได้อุณหภูมิที่พอดีกันโดยอัตโนมัติ  สั่งอัดรายการทีวีสำหรับดูย้อนหลัง  ตั้งเวลาเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ

เห็นภาพดังนี้แล้วชีวิตก็น่าจะสะดวกขึ้นไม่น้อยเลยครับ