หมู่บ้านในฝรั่งเศสติดตั้งถนนโซลาร์เซลเป็นแห่งแรกของโลก

ช่วงปีสองปีมานี้เราน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับแผงถนนโซลาร์เซลกันมาบ้างแล้ว  ซึ่งตอนนี้ก็มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสได้เอาแผงถนนโซลาร์เซลนี้ไปปูใช้จริงกันแล้วครับ

หมู่บ้านแห่งนี้ชื่อว่า Tourouvre au Perche (ผมลองให้กูเกิลทรานสเลตอ่านให้ฟัง ได้ยินว่า “ทูฮูฟ ออ แปช”) ตั้งอยู่ในแคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส  ได้นำเอาแผงถนนโซลาร์เซล “Wattway” นี้ไปปูใช้งานเป็นระยะทางหนึ่งกิโลเมตร  คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 2,800 ตารางเมตร  ซึ่งไฟฟ้าที่ได้นั้นมากพอที่จะจ่ายให้กับไฟทางของทั้งเมืองที่มีประชากรประมาณ​ 3,400 คน

หากการใช้งานแผงถนนโซลาร์เซลนี้เป็นไปได้ด้วยดี  รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนที่จะขยายโครงการออกไป  โดยในทุกๆ 1,000 กิโลเมตรของถนน  จะทำการปูด้วยแผงถนนโซลาร์เซลนี้เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร  ซึ่งในตอนนี้ประเทศฝรั่งเศสมีถนนยาวรวมทั้งประมาณประมาณ​หนึ่งล้านกิโลเมตร

ทั้งนี้การปูถนนระยะทาง 1 กิโลเมตรครั้งนี้  ใช้งบประมาณหนึ่ง 5 ล้านยูโร  หรือประมาณ​ 188 ล้านบาท  ซึ่งทางบริษัท Colas ผู้ผลิตแผงถนนโซลาร์เซล Wattway นี้  ก็กำลังมองหาทางที่จะลดต้นทุนการผลิตลงเพื่อให้ค่าติดตั้งนั้นมีราคาถูกลงอีก

ที่มา – Mashable

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้วยังมีโครงการอื่นๆ ในบางประเทศอีกที่มีการเอาแผงถนนโซลาร์เซลนี้มาใช้งาน  โดยโครงการเหล่านั้นเป็นการปูบนทางจักรยาน  แต่ว่าโครงการของฝรั่งเศสครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่นำเอามาปูบนถนนรถยนต์