Facebook พลาด! Safety Check เตือนกทม.ระเบิด แต่จริงๆ เป็นข้อมูลเหตุเก่าเมื่อ ส.ค.58

เกิดเหตุผิดพลาดในระบบแจ้งเตือนของ Facebook Safety Check เพราะอยู่ดีๆ เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. ผู้ใช้งาน Facebook ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ได้รับการแจ้งเตือนว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในใจกลางกรุงเทพฯ แน่ล่ะ! ทุกคนย่อมตื่นตระหนกว่าเกิดอะไรขึ้น! แต่พอเช็คดูทั้งในฟีดของ facebook, Twitter และสำนักข่าวต่างๆ กลับไม่พบว่ามีข่าวเหตุการณ์ร้ายใดๆ

หลังจากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่ามีเว็บที่ชื่อว่า Bangkok Informer ได้นำเอาข่าวของ BBC ที่ได้รายงานเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 เอากลับมาโพสต์ข่าวใหม่ในวันที่ 27 ธันวาคม 2559 อีกครั้ง จึงมีความเป็นไปได้ว่าระบบของ Facebook Safety Check อาจจะไปพบข้อมูลนี้จึงทำการแจ้งเตือน จึงเกิดเป็น False Alarm ขึ้นมา

Facebook Safety Check

เพจของเว็บข่าวหลอกอย่าง Bangkok Informer ได้โพสต์ข่าวนี้เมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงของวันที่ 27 ธ.ค.59

ระบบของ MSN News เองก็ดูเหมือนจะไปเก็บข้อมูลข่าวหลอกจาก Bangkok Informer มาด้วยเหมือนกัน

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

น่าจะเป็นความผิดพลาดครั้งแรกกับระบบการแจ้งเตือนภัย Facebook Safety Check ที่จะแจ้งให้ผู้ใช้งานที่อยู่ในบริเวณพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่กำลังเกิดเหตุร้าย อาทิ การก่อการร้ายหรือว่าภัยธรรมชาติ ได้ทำการยืนยันตัวเองว่าตอนนี้ปลอดภัยดีเพื่อให้เพื่อนๆ ใน Facebook ไม่ต้องเป็นห่วง

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ แนะนำว่าไม่ควรกดยืนยันตัว เพราะจะยิ่งเป็นการแพร่ข้อมูลการเตือนนี้ออกไปยังผู้ที่ยังไม่รู้ว่าเป็นการผิดพลาด และเรื่องวุ่นวายครั้งนี้ผลก็มาจากเว็บข่าวปลอม หรือว่าพวก Clickbait ที่นำเอาข่าวเก่าหรือข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมาเผยแพร่ซ้ำในเว็บ เพียงเพื่อต้องการให้มี traffic เข้ามาในเว็บของตนเพียงเท่านั้น