Facebook บล็อคฟีเจอร์การ Live จากแอพ Prisma

หลายท่านน่าจะรู้จักแอพแต่งภาพที่ชื่อ Prisma ที่ประยุกต์ใช้ AI ในการแต่งภาพให้ออกมาดูเหมือนภาพวาดศิลปะต่างๆ (เราเคยพูดถึงไปในรายการล้ำหน้าโชว์ตอนที่ 91)

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊คได้เปิดตัว Live API ที่เปิดให้แอพภายนอกสามารถเชื่อมต่อเข้ามาและถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ได้  ซึ่งในเวลาต่อมา  แอพ Prisma ก็ผนวกฟีเจอร์นี้เข้าไปในแอพของตัวเอง  และเปิดให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสดผ่านแอพ Prisma และใส่ฟิลเตอร์ของ Prisma ลงไปในวิดีโอได้

แต่ว่าล่าสุดเฟซบุ๊คได้ออกมาบล็อคแอพ Prisma ในการเข้าถึง Live API นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถถ่ายทอดสดผ่านแอพ Prisma ได้อีก  โดยทาง Facebook ให้เหตุผลว่า Live API นี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ใช้งานกับการถ่ายทอดสดจากสตูดิโอลงเฟซบุ๊คโดยตรง  ไม่ใช่เพื่อให้ใช้งานผ่านแอพมือถือ

ทาง Prisma ได้กล่าวว่าสิทธิ์การอนุญาตให้แอพหรืออุปกรณ์ใดๆ สามารถใช้ Facebook Live ได้นั้นถือเป็นสิทธิ์ของเฟซบุ๊ค  และทาง Prisma ก็เคารพการตัดสินใจนี้  ทั้งนี้ฟีเจอร์การถ่ายทอดสดของแอพ Prisma จะยังมีต่อไป (แต่จะเปลี่ยนเป็นถ่ายทอดสดขึ้นบริการอื่นแทน)

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

แม้ว่าเฟซบุ๊คจะบอกว่า Live API มีไว้ให้สตูดิโอใช้งาน  แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้เฟซบุ๊คเพิ่งได้เข้าซื้อแอพที่ชื่อว่า MSQRD ซึ่งเป็นแอพสำหรับถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live อีกตัวหนึ่ง  ที่มีลูกให้ Face-swap ให้เล่นได้  และล่าสุดนี้ MSQRD ก็เพิ่งเพิ่มฟีเจอร์ฟิลเตอร์ภาพให้ดูเหมือนงานศิลปะ  เช่นเดียวกับฟิลเตอร์ของ Prisma ได้ลงไป  และยังมามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ