พี่หลามรีวิว พรินเตอร์มัลติฟังก์ชันสี EPSON L605

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมารีวิว พรินเตอร์ L-Series ของ EPSON ซึ่งถือว่าเป็นพรินเตอร์มัลติฟังก์ชันสี รุ่นที่มีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ใช้เป็นจำนวนมากมาย ถ้าหากคุณค้นคำบนอินเตอร์เน็ตว่า พรินเตอร์ ใช้งานง่าย คุณภาพดี คุ้มค่า ราคาประหยัด ต้นทุนต่อแผ่นถูกที่สุด ในผลการค้นของคุณจะต้องเจอ พรินเตอร์ EPSON L-Series อย่างแน่นอน โดยเฉพาะรุ่น L655 ที่ทำตลาดไปก่อนหน้านี้ รุ่นนี้ได้รับความนิยมและมีการพูดถึงเป็นอย่างมาก
วันนี้ EPSON ได้นำเสนอความต่อเนื่องของ พรินเตอร์ L-Series ด้วยการเพิ่มรุ่น L605 ออกมาอีกรุ่น ให้ผู้ใช้ได้มีตัวเลือกในการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยสเปคและความสามารถที่เท่าเทียมกับ L655 ทุกประการ ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่คงไว้ซึ่งคุณภาพที่เป็นจุดเด่นเอาไว้ L605 นั้นต่างจาก L655 ตรงที่ไม่มีถาดป้อนเอกสารอัตโนมัติ กับฟังก์ชันส่งแฟกซ์ ซึ่งถ้าใครที่คิดว่าไม่ได้ใช้งานในสองจุดนี้ ก็เลือก L605 ไปใช้ คุณจะประหยัดเงินลงไปได้อีกนิดนึง

จุดเด่นของ EPSON L605
สเปครวมแนะนำให้ดูที่เว็บ epson.co.th นะครับ เพราะพรินเตอร์ตัวนี้ มีรายละเอียดเยอะมาก ตัวผมขอคัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นจุดเด่นมาแนะนำก็แล้วกัน

เป็น Ink Tank System Printer
คำว่า Ink Tank System คือ เป็นระบบแท็งค์หมึกสีแท้จากโรงงาน เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเค้าซื้อพรินเตอร์แล้วเอาไปติดแท็งค์กันเองแล้ว ใช้งานได้ไม่นานก็จะมีปัญหาหัวพ่นตัน งานพิมพ์ก็ไม่สวย เพราะหมึกที่ใช้ไม่มีคุณภาพ สู้ระบบ Ink Tank System แท็งค์แท้จากโรงงานไม่ได้ น้ำหมึกแท้คุณภาพสูง ใช้งานทนทานไม่มีปัญหา คุณภาพงานพิมพ์สดสวยชัดเจน ที่สำคัญ ราคาไม่แพง คุ้มค่ามากๆ

เทคโนโลยี PrecisionCore?
เทคโนโลยี PrecisionCore? นี่ถือว่าเป็น Next-Generation Inkjet Technology เลยทีเดียว EPSON เค้าเป็นเจ้าแห่งหัวพิมพ์ชนิด Micro Piezo Print Head Technology อยู่แล้ว PrecisionCore คือหัวพิมพ์ที่ใช้ในระดับงานพิมพ์อุตสาหกรรม พิสูจน์ทั้งคุณภาพและความทนทานมาแล้ว และได้นำมาใช้ในพรินเตอร์ L-Series ให้เรามั่นใจในคุณภาพ งานพิมพ์ต่อเนื่องที่มีประสิทธิภาพ

คุณภาพการพิมพ์ ทั้งความละเอียดและความเร็ว
EPSON L605 มีความละเอียดในการพิมพ์สูงถึง 4,800 dpi
และมีความเร็วในการพิมพ์ในรูปแบบต่างๆดังนี้
– พิมพ์แบบร่าง 33 หน้าต่อนาที
– พิมพ์มาตรฐาน 13.7 รูปภาพต่อนาที
– พิมพ์สองหน้าอัตโนมัติ  6.5 รูปภาพต่อนาที
งานพิมพ์เอกสารขาวดำ ได้ตัวอักษรที่คมและชัดเจน น้ำหมึกมีคุณสมบัติกันน้ำและไม่ซึมง่าย สามารถเก็บไว้ได้ทนนานไม่ซีดจาง พิมพ์ภาพถ่ายสี สีสันสดใสสวยงาม คุณภาพเทียบเท่าศูนย์ถ่ายภาพ

ความประหยัด
ประหยัดต้นทุนการพิมพ์ ด้วยหมึกแท็งค์แท้ที่ราคาไม่แพง และปริมาณการพิมพ์ที่ได้จำนวนมาก หมึกสี รองรับการพิมพ์สูงสุดถึง 6500 แผ่น ในราคาหมึกแค่ขวดละ 250บาท(ต่อสี) ส่วนหมึกดำ รองรับการพิมพ์สูงสุดถึง 6000 แผ่น ในราคาหมึกขวดละ 590บาท และเมื่อพิมพ์ด้วยระบบสองหน้าอัตโนมัติ จะช่วยประหยัดการใช้กระดาษ ให้ต้นทุนในการพิมพ์ที่ต่ำ ในขณะที่ประสิทธิภาพงานพิมพ์คงคุณภาพดีเยี่ยม

ใช้งานง่าย
มีจอ LCD ขนาด 2.2 นิ้ว ทำงานได้โดยไม่ต้องต่อเครื่องคอม พร้อมทั้งระบบเมนูที่สั่งงานได้แบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน คนที่ไม่เคยใช้มาก่อนก็เรียนรู้ได้ไม่ยาก เรื่องใช้งานง่ายนี้ ลองค้นดูความเห็นจากผู้ที่เคยใช้รุ่นนี้ได้เลย จะเห็นทุกคนบอกว่า ใช้งานง่ายมาก….

ยุคใหม่ต้องไร้สาย
เดี๋ยวนี้เราใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กันน้อยลง ถ้าเป็นเครื่อง PC ทั่วไปก็เชื่อมต่อผ่าน  Ethernet ตามปกติ ส่วนมือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ก็ต้องเชื่อมต่อ Wifi สั่งงานการพิมพ์แบบไร้สายได้ และที่สะดวกเพิ่มขึ้นมี Wi-fi Direct ให้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ได้โดยตรงไม่ต้องผ่านเร้าเตอร์
ทำงานผ่านแอพต่างๆของ Epson ได้ดังนี้

  • Epson iPrint – แอพสั่งพิมพ์งาน สแกนแบบไร้สาย และแชร์ ผ่านสมาร์ทโฟน บันทึกข้อมูลไปยัง Online cloud ต่างๆ เช่น Box Dropbox Evernote Google Drive ได้ ตั้งค่าเครื่องพิมพ์ ตรวจสอบระดับหมึกพิมพ์ และสถานะของเครื่องพิมพ์จากระยะไกลได้ด้วย
  • Epson Email Print – สามารถสั่งพิมพ์จากพรินเตอร์Epson ที่รองรับ Email Print บนอุปกรณ์หรือ PC ที่เปิดใช้งานอีเมล์ได้
  • Remote Print Driver – เพิ่มความสะดวกในการพิมพ์และสแกนแบบไร้สายโดยตรง จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ และบันทึกข้อมูลไปยัง Online cloud ได้
  • Scan to Cloud – สามารถพิมพ์จากพรินเตอร์Epson ที่รองรับ ได้ทุกที่ในโลกผ่านอินเตอรเน็ตโดยใช้ PC พร้อมกับ Remote Print driver หรือจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ผ่าน Epson iPrint App
    และยังรองรับระบบอื่นๆอีก เช่น
  • Apple® AirPrint™ – พิมพ์โดยตรงจากอุปกรณ์ Apple ของคุณ
  • Google Cloud Print™ – พิมพ์โดยตรงจาก Android Smartphone, Tablet หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้บัญชี Google ของคุณ
  • Mopria™ Print Service – พิมพ์ผ่านพรินเตอร์ยี่ห้อที่ต่างกัน ได้อย่างสะดวกง่ายดาย จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ทำงานบน Android OS 4.4 หรือสูงกว่า
    นอกจากนี้ยังมี Epson device admin เป็นซอฟแวร์สำหรับผู้ดูแลระบบไอที ที่สามารถ ตรวจสอบสถานะ ติดตั้ง ตั้งค่าบำรุงรักษาและดูแลแก้ไขปัญหาของอุปกรณ์ต่างๆในสำนักงานจากระยะไกลได้ ช่วยแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนวัสดุสิ้นเปลือง ช่วยให้การดูแลรักษาเครื่องหลายๆในระดับองค์กร ทำได้สะดวกขึ้น

มั่นใจในการรับประกัน
EPSON L605 มีการรับประกันถึง 2 ปีเต็ม หรือ 50,000 แผ่น (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) เพื่อให้คุณไม่ต้องกังวลกับการบำรุงรักษา Epson เค้าดูแลให้ครบทุกด้าน ทั้ง ค่าแรง อะไหล่ และหัวพิมพ์ ให้คุณใช้งานได้อย่างสบายใจ

บทสรุปหลังทดลองใช้งาน
ผมมีเวลาอยู่กับ EPSON L605 ไม่นานนัก ได้ทดลองพิมพ์งานดูนิดหน่อย เท่าที่ลองใช้งานดู ผมชอบระบบพิมพ์สองหน้าอัตโนมัติมาก ช่วยให้เราประหยัดการใช้กระดาษลงได้เยอะ ส่วนใหญ่พิมพ์งานเอกสารแบบร่าง กะว่าจะเอาไปใช้แค่ดูหรือประกอบกับงานอื่นๆ แต่พิมพ์ออกมาคมเข้ม ชัดเจนดีจริงๆเลย แถมยังพิมพ์เร็วอีกด้วย ลองสั่งพิมพ์แบบรูปภาพเอาแบบละเอียดๆ ก็รอไม่นาน แถมภาพที่ได้ยังคมชัด สีสันสวยงามระดับโฟโต้พรินท์เลยทีเดียว ได้มีโอกาสลองสั่งพิมพ์ไปประมาณ 40-50 แผ่น ในรูปแบบต่างๆ ปริมาณหมึกพิมพ์ไม่ขยับเลย 555 ประหยัดจริงๆ หน้าจอ เมนูสั่งงาน ใช้ง่ายสมคำล่ำลือจริงๆ ลองใช้น้องประสานงานให้สั่งพิมพ์งานให้ โดยที่ไม่บอกไม่สอนวิธีการใช้เลย น้องยืนดูอยู่ซักพัก ลองจิ้มๆดู แป๊บเดียวสั่งพิมพ์งานเป็นแล้ว ลองสั่งงานผ่าน Epson iPrint กับ AirPrint บนไอโฟน ก็สะดวกดี  สรุปคือ ถ้าคุณอยากได้พรินเตอร์ไว้ใช้ในบ้านหรือสำนักงานซักเครื่อง แบบ all in one ใช้งานง่ายๆ งานพิมพ์ออกมาคุณภาพดี หมึกแท็งค์ราคาไม่แพง ต้นทุนพิมพ์ต่อแผ่นราคาไม่สูง ยิ่งพิมพ์เยอะยิ่งคุ้ม พิมพ์สองหน้าได้แบบอัตโนมัติ ทำงานไร้สายได้เวิร์คๆ ทนทานใช้งานได้ยาวนาน และรับประกันกันแบบยาวๆถึง 2 ปี ในงบประมาณหมื่นต้นๆ ต้องตัวนี้เลยครับ EPSON L605

รายละเอียดผลิตภัณฑ์ EPSON L605
https://www.epson.co.th/For-Work/Printers/Ink-Tank-System-Printers-/Epson-L605-Ink-Tank-System-Printer/p/C11CF72501#cXurEw8AylyUmZU7.97