รัฐบาลอียิปต์บล็อคแอพแชทแบบเข้ารหัส “Signal”

มีรายงานว่ารัฐบาลอียิปได้บล็อคการเข้าถึงแอพแชทแบบเข้ารหัส “Signal” โดยเป็นการแบนที่ไอพีแอดเดรส  ส่งผลให้ผู้ใช้งานแอพ Signal ในอียิปต์ไม่สามารถรับส่งข้อความใดๆ ได้

หลังจากที่มีการบล็อคไอพี  ทำให้ผู้ใช้แอพ Signal ในอียิปต์จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นกันบนทวิตเตอร์   ซึ่งล่าสุดทาง Open Whisper Systems ที่เป็นผู้พัฒนาแอพได้ทราบเรื่องแล้ว  และยืนยันว่าไอพีแอดเดรสของ Signal นั้นถูกบล็อคโดยรัฐบาลอียิปต์จริงๆ  โดยทางทีมพัฒนาจะเร่งออกแนวทางแก้ไขภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลอียิปต์ทำการบล็อคบริการที่ไม่สามารถเข้าควบคุมได้  โดยในปี 2015 ก็เคยได้ทำการบล็อค Skype, Viber, และ WhatsApp ไปก่อนแล้ว  หรืออย่างในปี 2011 ที่บล็อคระบบ BBM รวมถึงปิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตของประเทศไปเลย

ที่มา – Engadget

ความเห็นของเรา

โดยปกติแล้วแอพแชทต่างๆ ในปัจจุบันจะมีการเข้ารหัสโปรโตคอลด้วย SSL อยู่แล้ว  ทำให้โดยตัวมันเองก็สามารถป้องกันการดักข้อมูลได้ในระดับหนึ่ง  แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วยังมีวิธีอีกมากมายที่จะดักเอาข้อความเหล่านี้ออกมา  เช่นการสร้าง CA ปลอมเพื่อหลอกดูข้อมูล

ดังนั้นแล้วในช่วงหลังนี้เราจึงมักเห็นแอพแชทหลายๆ ตัวที่ออกมาโฆษณาถึงฟีเจอร์การเข้ารหัสแบบ End-to-End กันมากขึ้น  โดยการเข้ารหัสแบบนี้มีเพียงแค่ผู้สนทนาเท่านั้นที่จะมีกุญแจในการถอดรหัสข้อความซึ่งกันและกัน  ดังนั้นแล้วต่อให้สามารถแกะ SSL ได้  ก็ยังคงไม่สามารถอ่านข้อความได้อยู่ดีครับ